Tin mới

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc vỡ đê, nước lũ ồ ạt nhấn chìm khu dân cư

Thứ tư, 15/07/2020, 10:45 (GMT+7)

Video xuất hiện hôm 13/7 ghi lại cảnh một con đê dọc hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, hồ Bà Dương, đã vỡ.

Khi đập Tam Hiệp tiếp tục không đáp ứng được mục đích "kiểm soát lũ", một khu vực khác ở hạ lưu là hồ Bà Dương đang chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất lịch sử. Khi những cơn mưa lớn liên tục tấn công miền trung và miền nam Trung Quốc trong tháng thứ hai liên tiếp, mực nước tại hồ Bà Dương hôm 11/7 đã vượt quá kỷ lục 22,52m được ghi nhận trong trận lụt năm 1998.

Tân Hoa xã sau đó cho biết các quan chức tỉnh Giang Tây đang nỗ lực hết sức để đối phó với thảm họa trong khi nâng mức cảnh báo lũ lên mức đỏ, mức cao nhất. Trang tin sau đó tuyên bố đập Tam Hiệp đang được sử dụng để "giảm bớt áp lực ở giữa và hạ lưu sông chính".

Nhiều tuần qua, mưa liên tục dẫn đến mức nước dâng cao nguy hiểm tại các sông và hồ khắp Giang Tây. Tân Hoa xã thừa nhận một số điểm đê đã bị vỡ. Theo cơ quan kiểm soát lũ và hạn hán của tỉnh, trong số 2.545km đê sông và hồ thì có 2.439km đã vượt mức cảnh báo. Điều này dẫn đến việc 14 đoạn đê bao bị vỡ tại huyện Bà Dương, nằm cạnh hồ Bà Dương. Tính đến chiều 12/7, lũ lụt đã gây ảnh hưởng tới hơn 5,5 triệu người tại tỉnh Giang Tây, buộc gần nửa triệu người phải sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp.

Nước lũ đã phá hủy hơn 510.700 héc ta hoa màu và gây thiệt hại kinh tế 8,13 tỷ nhân dân tệ (1,16 tỷ USD). Cơ quan chính phru dự báo một đợt mưa mới sẽ tấn công khu vực này vào ngày 15/7.

Bài báo trên Tân Hoa xã sau đó ca ngợi đập Tam Hiệp là "hệ thống kiểm soát nước lớn nhất dọc sông Dương Tử" và tự hào về khả năng "giảm áp lực ở giữa và hạ lưu" sông. Nó tuyên bố dòng chảy bên ngoài đập đã giảm một nửa xuống còn 19.000 mét khối/giây kể từ ngày 7/7. Tuy nhiên, một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 9/7 cho thấy toàn bộ các cổng xả lũ của đập đều đã mở. Nhưng, Trung Quốc chỉ thừa nhận mở 2 cổng xả lũ vào ngày 29/6 và 3 cổng vào ngày 2/7.

Ngày 13/7, nhà hoạt động nhân quyền Jennifer Zeng đã đăng một đoạn video cho thấy đê dọc hồ Bà Dương bị vỡ, những ngôi nhà bị nước bao vây. Cảnh quay trên không từ huyện Bà Dương cho thấy nơi này bị nước lũ nhấn chìm. Video cũng chứng minh mực nước trong hồ đã vượt mốc 22,52 được thiết lập năm 1998.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news