Tin mới

Thủ tướng Anh thừa nhận nắm cổ phần công ty ở Panama

Thứ sáu, 08/04/2016, 09:24 (GMT+7)

Ngày 7/4, Thủ tướng Anh David Cameron đã thừa nhận mình và vợ sở hữu cổ phần trong một công ty nước ngoài do cha ông thành lập trước khi bán chúng vào năm 2010. Công ty này có tên trong danh sách những công ty bình phong của Hồ sơ Panama.

Ngày 7/4, Thủ tướng Anh David Cameron đã thừa nhận mình và vợ sở hữu cổ phần trong một công ty nước ngoài do cha ông thành lập trước khi bán chúng vào năm 2010. Công ty này có tên trong danh sách những công ty bình phong của Hồ sơ Panama.

Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận có cổ phần trong một công ty có tên trong Hồ sơ Panama. Ảnh: Mirror

Theo BBC, thông tin này được phanh phui trong cuộc trả lời phỏng vấn của ông David Cameron với ITV News hôm 7/4. Trong đó, ông phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi liên quan đến công ty ở hải ngoại - Blairmore Holdings - do cha ông là lan Cameron thành lập.

Ông Cameron thừa nhận mình và vợ là bà Samatha từng nắm giữ 5.000 cổ phiếu quan trọng của công ty này sau đó đã bán nó vào tháng 1/2010 với giá khoảng 30.000 bảng Anh trước khi trở thành thủ tướng.

Ông cũng khẳng định đã đóng tất cả các khoản thuế ở Anh nhờ lợi nhuận từ việc bán cổ phần này và nói rằng công ty này không phải được lập ra để trốn thuế. Nguồn quỹ này đã "được kiểm toán nghiêm túc" và báo cáo lên Cục Thuế Nội địa hàng năm, Thủ tướng Anh nói.

Hôm 6/4, Phủ thủ tướng Anh tuyên bố vợ chồng ông Cameron và các con không tham gia vào các quỹ đầu tư nước ngoài nhưng sang ngày 7/4, ông Cameron lại thừa nhận mình nắm giữ cổ phần của Blairmore. "Tôi không có gì phải che giấu. Tôi tự hào về cha mình và những gì ông đã làm cũng như công ty mà ông thành lập. Tôi không thể chịu được khi thấy tên ông ấy bị lôi vào vụ bê bối này", Thủ tướng Cameron nói.

Vụ bê bối Hồ sơ Panama bùng nổ hôm 3/4 bao gồm hơn 11 triệu tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca của Panama. Hồ sơ này tiết lộ danh tính những nhân vật quyền lực, che giấu tài sản trên thế giới, trong đó có tên của ông Ian Cameron. Ông Ian là 1 trong 5 giám đốc người Anh từng tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị của công ty Blairmore tại Bahamas hoặc Thụy Sĩ.

Sky News, BBC đều đưa tin ông Cameron dự kiến sẽ công bố bản khai thuế sớm nhất có thể.

[mecloud]sd96pI0XPS[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Tài chính: Đã xác định rõ danh tính 19 đại gia Việt trong hồ sơ Panama

Liên quan đến tài liệu Panama đã tiến hành xác minh các thông tin theo kế hoạch đề ra. Tổ công tác thuộc Bộ Tài chính đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 19 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.