Tin mới

Hoa mắt với biệt phủ của quan tham nhất quân đội Trung Quốc

Thứ sáu, 14/07/2017, 16:55 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, Cốc Tuấn Sơn là quan chức quân đội cấp cao nhất "lọt lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động năm 2014.

Tính đến thời điểm này, Cốc Tuấn Sơn là quan chức quân đội cấp cao nhất "lọt lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động năm 2014.

Đối với những quan tham Trung Quốc bị truy đuổi trong chiến dịch chống tham nhũng này, số tiền ăn hối lộ được không chỉ được dành để mua đồ đạc, siêu xe và trang sức mà phần lớn được tiêu để xây biệt phủ hoành tráng. 

"Hổ lớn" Cốc Tuấn Sơn cũng là một "tay chơi" như thế khi sở hữu biệt phủ như một mô hình thu nhỏ của Tử Cấm Thành. 

Tuy xây dựng trên diện tích không lớn như phiên bản thật, nhưng biệt phủ của Cốc Tuấn Sơn vẫn nguy nga, lộng lẫy.

Biệt phủ của Cốc Tuấn Sơn nằm giữa những tòa nhà cao chọc trời của huyện Bộc Dương, tình Hà Nam. Chen giữa các ngõ nhỉ của thành phố lại tồn tại một biệt phủ kỳ lạ, với hình dáng tựa như một Tử Cấm Thành thu nhỏ. Tuy kích thước không hoành tráng như phiên bản thật, nhưng biệt phủ của Cốc cũng khiến người dân "há hốc" với độ xa hoa.

Những người dân trong vùng gọi đây là "biệt phủ của trung tướng"-ám chỉ Cốc Tuấn Sơn. Dinh thự của Cốc được xây dựng trên diện tích lớn với vườn thượng uyển, hồ nước, lầu bát giác như cố cung của Bắc Kinh.

Cống chính vào biệt phủ siêu lớn, với những đường nét trạm trổ tinh tế.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, "Tử Cấm Thành" này chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ mà ông Cốc sở hữu sau nhiều năm nhận hối lộ.

Cốc Tuấn Sơn sinh năm 1956 tại một làng quê ngoài, ngoại ô thành phố Bộc Dương. Sinh ra là con trai cả trong gia đình 6 anh chị em của Cốc Ngạn Sanh-một nông dân đúng nghĩa sinh năm 1924. Cốc được đánh giá là một đứa trẻ nghịch ngợm, thường xuyên gây gổ với bạn bè.

Cửa ra vào cầu kỳ.

15 năm sau (năm 1971), Cốc Tuấn Sơn tham gia Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc và được phân công công tác tại quân khu Thẩm Dương. Tuy năng lực kĩ chiến thuật và kỉ luật ở mức trung bình nhưng vì giỏi giao thiệp với các quan chức khác nên Cốc Tuấn Sơn nhanh chóng được biết đến với khả năng làm quen với các lãnh đạo cấp cao nhờ “tài” biếu xén.

Sau này, Cốc có quan hệ tình cảm với con gái ông Trương Long Hải nhưng bị nhà gái phản đối. Để hai người tránh tiếp xúc, Cốc bị điều động đến một thị trấn khác làm nhiệm vụ. Nhưng, "người tính không bằng trời tính", cuối cùng hai người này vẫn kết hôn với nhau.

Tháng 6/1985, hàng loạt binh sĩ Trung Quốc đã phải phục viên trong đợt tinh giản quân số. May mắn, vì có bố vợ là Trương Long Hải nên Cốc vẫn được giữ lại trong quân ngũ. Con gái của Trương Long Hải cũng là vợ của Cốc khi đó được chuyển về công tác tại sở cảnh sát thành phố Bộc Dương.

Vận mệnh của Cốc thực sự thay đổi khi được chuyển về làm trong mỏ dầu của tập đoàn Sinopec. Nhờ sự "dẻo mỏ" và tài năng "biếu xén" cả mình, ông ta nhanh chóng trở thành người phụ trách văn phòng quản lý các hoạt động kinh tế liên quan tới quân đội-dân sự trong khu vực.

Khuôn viên rộng rãi.

Đến năm 1993, Cốc được một quan chức cấp cao khen ngợi về tài năng cũng như thành tích làm việc tại Bộc Dương. Ngay sau đó, ông ta được điều chuyển về Học viện Chỉ huy Lục Quân Tề Nam làm việc. Tiếp đó, San nhanh chóng móc nối để sang Học Viện Quốc phòng Quốc gia học tập, tạo tiền đề trở thành tướng lĩnh cấp cao sau này.

Sau 8 năm miệt mài học tập và làm việc, Cốc Tuấn Sơn được chuyển tới Bắc Kinh, đảm nhận chức vụ phó Giám đốc Quân nhu của Tổng cục Hậu cần-quản lý toàn bộ việc xây dựng nhà cửa, doanh trại quân đội.

Năm 2003, Cốc được thăng chức lên hàm thiếu tướng. Trong giai đoạn 2005-2007, Tổng cục Hậu cần Trung Quốc đã chi tới 500 triệu NDT để nâng cấp doanh trại, và chắc chắn, một phần không nhỏ trong số tiền này đã chảy vào túi Cốc Tuấn Sơn.

Trong báo cáo điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong khoảng 2 năm này, Cốc đã chiếm đoạt được hơn 2 tỷ NDT nhờ bán đất quốc phòng của quân đội tai hai thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tháng 12/2009, Cốc được bổ nhiệm thành phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội Trung Quốc. Nếu được đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Tổng cục, thì Cốc sẽ được thăng lên hàm đại tướng.

Cốc Tuấn Sơn được biết có mối quan hệ "thân tình" với phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu. Trong đám cưới của con gái ông Từ, Sơn đã có món quà cưới khổng lồ, với số tiền lên đến 20 triệu tệ (khoảng 80 tỉ đồng). Cốc Tuấn Sơn cũng đã tự "cống" con gái mình cho ông Từ "mây mưa" và ngồi ngoài chờ đợi.

Lục giác đài.

Biệt phủ "Tử Cấm Thành thu nhỏ" được cho là đã mua trong khoảng thời gian này. Vì được hậu thuẫn của vợ là cảnh sát, nên Cốc Tuấn Sơn ngang nhiên mua đất giá rẻ rồi bán đắt cắt cổ mà không hề sợ những đơn từ khiếu nại.

Đến năm 2011, Lưu Nguyên-chính ủy Tổng cục Hậu cần khi đó đã đề nghị xử lý hành động được cho là tham nhũng của Cốc. Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào cũng yêu cầu cách chức Cốc Tuấn San nhưng bị nhiều tướng cấp cao phản đối.

Hồ thượng uyển.

Mãi đến khi chính thức bị ủy ban kiểm tra của quân đội Trung Quốc điều tra vào năm 2012, Cốc mới bị bãi nhiệm. Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền và phát động chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" vào năm 2014, vụ việc tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn mới có bước biến chuyển quan trọng.

Đến đầu năm 2013, Ủy ban Kiểm tra đã đến nhà ông Cốc tại Bộc Dương và phát hiện khu vực gia tài khổng lồ của Cốc với một lượng lớn rượu quý, thuyền vàng, tượng vàng.  Báo địa phương cho biết Cốc Tuấn Sơn thuê nghệ sĩ từ bảo tàng ở Bắc Kinh thiết kế khu trưng bày ở quê nhà. Để chở hết số vàng này, chính quyền phải thuê tới 4 xe tải hạng nặng.

Kiến trúc mô phỏng hoàn toàn Tử Cấm Thành.

Sau đó một năm, truyền thông Trung Quốc chính thức thông báo vụ việc Cốc Tuấn Sơn tham nhũng quy mô lớn. Ông ta bị cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Đây là quan chức quân đội cấp cao nhất ở thời điểm đó bị xét xử kể từ vụ Vương Thủ Nghiệp năm 2006.

Tháng 8/2015, Cốc Tuấn San bị tuyên án tử hình, cho hưởng án treo 2 năm. Trong thời gian này, nếu Cốc Tuấn San cải tạo tốt, ông ta sẽ được giảm án xuống tù chung thân. Chức danh thượng tướng và mọi bổng lộc chính trị của ông Cốc đều bị tước bỏ.

Nghiêm Thu (Đa chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news