Tin mới

Hoàn cầu: Trung Quốc sẽ ngăn Mỹ, Hàn lật đổ chính quyền Triều Tiên

Thứ bảy, 12/08/2017, 11:33 (GMT+7)

Mới đây, Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) đã có một tuyên bố hùng hồn khi khẳng định "nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công với mục đích lật đổ chính quyền Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn cản điều đó".

Mới đây, Hoàn cầu Thời báo (Trung Quốc) đã có một tuyên bố hùng hồn khi khẳng định "nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công với mục đích lật đổ chính quyền Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn cản điều đó".

Hôm qua 10/8, Hoàn cầu Thời báo (phụ phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đã đăng tải một bài phân tích với tiêu đề, "Trò chơi liều lĩnh trên bán đảo và nguy cơ chiến tranh". Trong bài phân tích, tờ này khẳng định, "Nếu Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa Mỹ rồi Mỹ đáp trả thì Trung Quốc sẽ giữ thái độ trung lập. Nhưng nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công với âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên thì Trung Quốc sẽ ngăn cản họ làm điều đó”.

Bài viết trên đề cập đến vai trò của Trung Quốc trong vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo tờ Hoàn Cầu, Washington và Seoul đang thay nhau đưa ra những lời đe dọa "lạnh gáy".

Triều Tiên bắn thử tên lửa hồi tháng 3/2013. Ảnh: Reuters

Cụ thể, hôm 9/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ra tối hậu thư yêu cầu Bình Nhưỡng “chấm dứt những hành động có thể dẫn tới sự kết thúc của chế độ Kim Jong-un và gây nguy hại đến người dân”.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng tuyên bố kế hoạch bắn bốn tên lửa tầm trung đến căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam vào giữa tháng Tám tới. Lời đe dọa này khiến một số cư dân Guam rơi vào trạng thái hoảng loạn lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Nhiều người tin rằng khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên là rất thấp. Nếu chiến tranh thực sự bùng nổ, cả Washington và Bình Nhưỡng đều sẽ phải chịu những hậu quả mà cả hai bên không mong muốn. Tuy nhiên, vì không thể thống nhất thông qua một mục tiêu chung, nên hai quốc gia này đều thể hiện những hành động mang tính đối đầu. Đây là nguyên nhân khiến tình hình tại bán đảo Triều Tiên càng trở nên căng thẳng hơn.

Tờ Hoàn cầu Thời báo gọi đây là “cuộc chơi liều lĩnh” giữa Mỹ và Triều Tiên. Tuy không một quốc gia nào muốn chủ động châm ngòi chiến tranh, nhưng một cuộc chiến tranh thực sự có thể nổ ra bất cứ lúc nào nếu “trò chơi” này vượt ngoài tầm kiểm soát, chạm đến “lằn ranh đỏ”.

Theo tờ báo này phân tích, Trung Quốc hiện đang ở vị trí trung lập, khó có thể thuyết phục Washington hay Bình Nhưỡng
thoái lui trong trò chơi này. Tuy nhiên, Hoàn cầu cho rằng, Trung Quốc cần thể hiện rõ lập trường của mình để các bên liên quan ý thức được rằng, “nếu hành động của họ có ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc, thì Bắc Kinh sẽ có những phản ứng đáp trả mạnh mẽ”.

Tờ này phân tích, “nếu Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa Mỹ và Mỹ đáp trả, thì Trung Quốc sẽ đứng ở vị trí trung lập. Tuy nhiên, nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công Triều Tiên, âm mưu lật đổ chế độ ở Triều Tiên và thay đổi mô hình chính trị của bán đảo Triều Tiên thì Trung Quốc sẽ ngăn cản họ làm điều đó.”

Kết thúc bài báo, tờ Hoàn Cầu nhắc lại luận điểm từng được chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định nhiều lần, rằng Trung Quốc phản đối việc phổ biến vũ khí hạt nhân và chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên.

“Trung Quốc không khuyến khích bất kỳ bên nào khuấy động xung đột quân sự và sẽ chống lại bất kỳ nước nào muốn thay đổi hiện trạng của các khu vực. Hy vọng rằng cả Washington và Bình Nhưỡng đều hành động một cách kiềm chế. Bán đảo Triều Tiên là nơi hội tụ lợi ích chiến lược của tất cả các bên, và không bên nào nắm vai trò thống trị tuyệt đối của khu vực này.”

Nghiêm Thu (Huanqiu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news