Tin mới

Hoảng hồn vì mưa giun đất trút xuống miền nam Na Uy

Thứ sáu, 17/04/2015, 08:49 (GMT+7)

Các nhà khí tượng và sinh học đang đau đầu trước hiện tượng mưa giun đất từ bầu trời miền nam Na Uy.

Các nhà khí tượng và sinh học đang đau đầu trước hiện tượng mưa giun đất từ bầu trời miền nam Na Uy.

Theo hãng tin tức The Local của Na Uy, gần đây nhất, hiện tượng này được giáo viên sinh học tên Karstein Erstad phát hiện ra khi ông đang trượt tuyết trên núi.

“Tôi đã nhìn thấy hàng nghìn con giun đất trên mặt tuyết. Khi tôi phát hiện ra, chúng dường như đã chết. Nhưng khi tôi cầm chúng lên tay thì nhận thấy chúng còn sống”.

Ông ấy nghĩ rằng chúng đã chồi lên từ dưới tuyết nhưng ý tưởng này đã bị phủ nhận bởi tuyết trên núi dày tới hơn nửa mét.

Đây không phải là lần duy nhất giun đất trút xuống từ trên bầu trời tại Na Uy ở diện rộng. Sự việc tương tự khác từng xảy ra tại Molde và Bergen, cả 2 khu vực đều ở miền nam nước này.

Một giả thuyết được nhiều người tin theo về mưa các loài động vật đó là những con giun có thể được một lỗ hổng không khí cực mạnh hút lên sau đó đưa trở lại mặt đất ở cách đó nhiều dặm.

Giả thuyết khác được đưa ra là các cột nước, hệ thống thời tiết tương tự như lốc xoáy, có thể đi từ biển vào đất liền và cuốn theo các loại thực vật, rác rưởi, các động vật nhỏ và mang chúng đi xa nơi ở ban đầu nhiều dặm trước khi chúng bị trút xuống.

Giun đất được bảo quản tại Bảo tàng Động vật học Grant

Theo Erstad, đây không phải là một hiện tượng mới. Mưa giun đất từ bầu trời Na Uy đã xuất hiện từ những năm 1920.

Hiện tượng mưa giun đất không bị giới hạn tại Na Uy. Năm 2011, trường trung học Học viện Scotland cũng báo cáo về hiện tượng này.

Theo STV, một giáo viên và các học sinh của ông đã phải đi ẩn núp suốt một trận bóng sau khi giun đất bắt đầu trút xuống từ bầu trời.

Giáo viên David Crichton cho biết khi đang huấn luyện các em học sinh chơi bóng đá thì hàng chục con giun đất từ trên trời trút xuống.

Thầy Crichton nói với STV rằng ông và các đồng nghệp đã đếm được 120 con giun đất trên sân sau khi mưa trút xuống.

Hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn.

Những sinh vật từ trên trời rơi xuống

- Từ năm 77-79 sau công nguyên, nhà văn La Mã Pliny the Elder đã ghi nhận một cơn bão mang theo ếch và cá trong cuốn Natural History của ông.

- Những cơn mưa rào mang theo cá tuế và cá gai đuôi mịn rơi xuống Aberdare, Wales ngày 11/2/1859

- Ngày 21/5/1921, hàng ngàn con ếch đã rơi xuống Gibraltar trong một cơn bão

- Ngày 4/3/1998, một cơn mưa rào tại Shirrley Croydon mang theo nhiều con ếch chết

- Một cơn bão lớn tại Acapulco, Mexico ngày 5/10/1967 kèm theo những con giòi dài đến 1 inch

- Hàng chục con cá bơn và cá ốt-me được tìm thấy trong vườn và trên mái nhà tại quận Newham, miền đông London sau một cơn bão xảy ra đêm 27-28/5/1984

-  Ngày 17/5/1996, một cơn mưa mang theo hơn 20 con cá nhỏ xảy ra tại Hatfield, Hertfordshire

- Một cơn mưa rào mang theo những trái táo đã xảy ra vào giờ cao điểm và khiến giao thông ngưng trệ tại Coundon, Covertry ngày 5/12/2011.

Bảo Linh (Theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news