Tin mới

Học cách nuôi con 'chuẩn tỷ phú' của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, một điều phần lớn bố mẹ đều nhầm

Thứ ba, 26/04/2022, 10:44 (GMT+7)

Khác với suy nghĩ của nhiều người, cách dạy con của vợ chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng khiến ai nghe cũng phải ngỡ ngàng.

Ông Phạm Nhật Vượng hiện đang là tỷ phú giàu nhất Việt Nam, là tỷ phú Việt được Forbes xếp hạng ở vị trí 334 trên thế giới. Chính vì vậy vị doanh nhân gốc Hà Tĩnh được rất nhiều người ngưỡng mộ cả về cách sống, làm việc. Thành công trên thương trường, chủ tịch Vingroup cũng là một người cha khiến nhiều người "tâm phục khẩu phục" về cách giáo dục con.

Học cách nuôi con 'chuẩn tỷ phú' của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, một điều phần lớn bố mẹ đều nhầm
Học cách nuôi con "chuẩn tỷ phú" của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, một điều phần lớn bố mẹ đều nhầm

Được biết, ông Phạm Nhật Vượng có 3 người con, không giống với cách giáo dục con nhiều người nghĩ về giới nhà giàu, vợ chồng tỷ phú họ Phạm có cách dạy con khác biệt khiến ai nghe đều ngỡ ngàng. Điều này cũng không hề được giấu giếm mà chính ông Vượng đã chia sẻ trên báo chí.

Cụ thể, trong lần trả lời phỏng vấn VnExpress, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết 2 người con trai và 1 cô con gái của công không chỉ được bố mẹ dạy bằng tình thương mà còn cả sự nghiêm khắc, bố mẹ là người tạo cho các con cơ hội nhưng đó cũng là thử thách các con phải tự vượt qua.

Với nền tảng gia đình kinh doanh, ông Vượng cho con trai vào học việc và làm ngay tại công ty. Như cậu con trai thứ hai đang học đại học, do vướng dịch bệnh, ông sẵn sàng cho nghỉ rồi đưa vào công ty đi làm luôn. Tuy nhiên, quan điểm của ông Vượng là trong công việc không có chuyện người ngoài hay người nhà, ai cũng bình đẳng như nhau.

Bà Phạm Thu Hương (Ảnh internet)
Bà Phạm Thu Hương (Ảnh internet)

Chính vì vậy ai không làm được việc thì phải chịu trách nhiệm, dù đó có là con đi chăng nữa. Tỷ phú họ Phạm nói vui rằng nếu không làm được thì tránh ra cho người khác là, chính con trai cả của ông cũng bị lên xuống mấy lần vì làm được thì thăng chức còn không làm được sẽ phải chấp nhận xuống.

Trong một lần chia sẻ khác trên báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Nhật Vượng cũng tâm sự, mong rằng các con phải biết chịu khó lao động và yêu lao động, hăng say rèn luyện bản thân. Nếu như các anh được tham gia làm việc ở tập đoàn thì cô con gái út của ông Vượng ăn xong cũng phải đi dọn dẹp, làm việc nhà.

Dù có khối tài sản khổng lồ, gia đình bề thế tiền tiêu không kết nhưng ông Phạm Nhật Vượng không bắt các con phải kế thừa hay nối nghiệp gia đình. Tỷ phú giàu nhất Việt Nam luôn tôn trọng đam mê và sở thích của các con, tùy thuộc vào năng lực và đam mê mà các con có quyền chọn cho mình đường đi mình muốn.

Ông Vượng khẳng định trong công việc không có người ngoài hay người nhà
Ông Vượng khẳng định trong công việc không có người ngoài hay người nhà

Theo ông Vượng nếu như bắt ép con phải nối nghiệp bố mẹ hoặc đặt con không đúng chỗ sẽ chẳng khác nào hủy hoại đi sự nghiệp mà bao nhiêu người cùng nhau cố gắng. Chủ tịch Vingroup cũng không quên tiết lộ việc cậu con trai cả đang phấn đấu hết mình và ngày nào cũng đi công tác, xuống tận cơ sở để nắm bắt tình hình chứ không ngồi văn phòng chỉ việc. 

Không giống như trong phim các cậu ấm cô chiêu được bố mẹ cưng chiều, con của ông Vượng đều phải nỗ lực hết mình và trải qua những thử thách của gia đình mới được hưởng thành quả. Nghe cách giáo dục con của vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng khiến nhiều người rất ngỡ ngàng khi nghe.

Nhiều người công nhận và cho rằng cách dạy này của ông Vượng rất tương đồng với cách giáo dục con của các tỷ phú trên thế giới hiện nay. Họ không hề thúc ép các con của mình hay bắt buộc chúng phải làm theo ý bố mẹ, kế thừa công việc của gia đình mà có thể tự do phát triển sở thích của bản thân. Song nếu muốn tiếp nối công việc của bố mẹ cũng sẽ bắt đầu từ vị trí thấp nhất, làm sai sẽ bị giáng chức.

Học cách nuôi con 'chuẩn tỷ phú' của chủ tịch Phạm Nhật Vượng, một điều phần lớn bố mẹ đều nhầm - Ảnh 1

Một điểm lợi thế của các con ông Vượng là luôn được bố cho gặp gỡ những người nổi tiếng, tài giỏi. Nói về điều này tỷ phú giàu nhất Việt Nam cho rằng đó là cơ hội đề các con có thể học hỏi, giúp nâng cao trình độ cũng ước mơ của bản thân. 

Ngoài ra, ông Vượng cho rằng dù đồng hành cùng con nhưng ông không nâng đỡ hết mình, các con phải tự lập, tìm hiểu và khám phá bản thân. Với ông Vượng, không có một đặc quyền nào dành cho con của tỷ phú cả, ai cũng phải tự đứng trên đôi chân của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news