Tin mới

Triều Tiên chi hơn 200 triệu USD cho đại hội đảng

Thứ bảy, 14/05/2016, 09:14 (GMT+7)

Triều Tiên có thể đã phải bỏ ra hơn 200 triệu USD chi cho đại hội đảng vừa diễn ra, một học giả Hàn Quốc nhận định.

Triều Tiên có thể đã phải bỏ ra hơn 200 triệu USD chi cho đại hội đảng vừa diễn ra, một học giả Hàn Quốc nhận định.

Hãng Yonhap tuyên bố của ông Nam Sung-wook của ĐH Hàn Quốc trong phân tích về Đại hội Đảng Lao động (WPK) kéo dài 4 ngày vừa kết thúc hôm 9/5 của Triều Tiên. Ông mô tả hội nghị hiếm hoi này là một "cuộc trình diễn chính trị".

Phân tích của ông Nam sẽ được giới thiệu chính thức tại một diễn đàn thống nhất Hàn Quốc diễn ra ngày 16/5 tại Seoul.

Trong đánh giá này, học giả Hàn Quốc lý luận rằng Triều Tiên đã ít nhất đã chi ra số tiền ông ước tính trong 6 tháng qua cho đại hội lần này.

Ông cho rằng động thái duy nhất của đại hội lần này dường như là củng cố quyền lực của Kim Jong-un. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã thừa hưởng vị trí lãnh đạo đất nước sau cái chết đột ngột của cha mình và cuối năm 2011.

"Sau cùng, số tiền khổng lồ chi ra sẽ trở thành gánh nặng lớn hơn cho người dân Triều Tiên", ông nói.

Tuy nhiên, ông không nói chi tiết về số tiền đã chi ra.

[mecloud]VwAgrgpXwN[/mecloud]

Vị giáo sư này cũng cho rằng có hơn 5.000 người, trong đó có 3.467 đại biểu dự đại hội WPK, tham gia vào sự kiện này để Triều Tiên có thể tuyên bố sự tiếp diễn dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un.

Trong đại hội, ông Kim Jong-un đã được bầu làm Chủ tịch Đảng Lao động và nói rõ Triều Tiên không có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình, bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế sau vụ thử hạt nhân thứ tư và vụ phóng tên lửa tầm xa.

Ông Kim tuyên bố tại đại hội lần này là nguyên tắc hoạt động cơ bản của đất nước ông là theo đuổi việc xây dựng lực lượng hạt nhân song song với phát triển kinh tế.

Vị chuyên gia về Triều Tiên này sau đó còn nói rằng Bình Nhưỡng đã đưa ra "cuộc chiến thần tốc" theo phong cách những năm 1960, gọi là "chiến dịch 70 ngày" trước đại hội đảng. Những khó khăn của người dân sẽ tăng lên khi đất nước ép họ đạt được kết quả của kế hoạch phát triển 5 năm mới.

[mecloud]AXfyH4rEWq[/mecloud]

Trong một bài báo khác, giáo sư Yang Moon-soo của ĐH Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul nói rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ theo đuổi một Chính sách kinh tế thị trường thân thiện trong thời gian này.

Mặt khác, ông Cho Bong-huyn, một nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) nói rằng kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mà ông Kim Jong-un đề ra tại đại hội đảng lần này sẽ thất bại và cuối cùng sẽ trở thành nỗi ám ảnh cho đất nước này trong tương lai.

Bảo Linh (Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đại hội đảng