Tin mới

Học giả Trung Quốc kêu gọi ân xá cho 2 triệu quan tham

Thứ hai, 16/03/2015, 09:40 (GMT+7)

Trung Quốc nên tập trung vào nguyên nhân của tham nhũng chứ không phải là triệu chứng hay bề mặt của “thảm họa” này.

Trung Quốc nên tập trung vào nguyên nhân của tham nhũng chứ không phải là triệu chứng hay bề mặt của “thảm họa” này.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người khởi xướng cho chiến dịch "đả hổ diệt ruồi"

Đó là ý kiến của ông He Jiahong, một chuyên gia pháp lý nổi tiếng, hiện đang là giáo sư của ĐH Nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo ông He cảnh báo, Trung Quốc phải ân xá cho 2 triệu quan chức tham nhũng của ĐCS để tránh rơi vào một “vòng luẩn quẩn” dơ bẩn. Cuối cùng, điều này có thể dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền.

Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc, Tập Cận Bình đã tiến hành cuộc tấn công, quyết tâm chống lại tham nhũng kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Ông Tập đã tiến hành thanh lọc hàng loạt các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự uy lực.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã dánh dấu kết thúc kỳ họp quốc hội thường niên bằng lời thề “loại bỏ vùng đất sinh ra tham nhũng”.

“Tất cả cán bộ  công chức phải nâng ao tính tự giác của bản thân. Quyền lực chính phủ chỉ được sử dụng cho lợi ích chung chứ không phải cho lợi ích cá nhân”, ông Lý Khắc Cường nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc giành được thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống tham nhũng, họ cần tập trung vào việc ngăn chặn loại tội phạm này trong tương lai hơn là những người đã bị điều tra ra, ông He nói.

Học giả He Jiahong

Trong một vài bài báo học thuật gần đây, Giáo sư He đã kêu gọi ân xá, tha thứ cho 2 triệu quan chức, theo ông ước tính, có hành vi tham nhũng. Để điều tra tất cả những người này có thể sẽ mất từ 40-50 năm.

“Chúng ta đặt ra một thời hạn – hãy lấy ngày 31/12/2015. Nếu các tuyên bố chính thức là tất cả tài sản của họ trung thực thì chúng ta sẽ không điều tra nguồn gốc của số tài sản nữa”, ông nói với tờ Telegraph.

Với Chính sách “hoãn điều tra thu nhập” của ông He, vấn đề tài chính của các quan chức sẽ không được xem xét kỹ lưỡng nếu họ làm sạch của cải phi pháp của mình và hứa sẽ cư xử tử tế. Việc tái phạm sẽ phải chịu điều tra ngay lập tức.

Một “tài khoản đặc biệt” có thể được lập ra để các quan chức có số tài sản cực lớn, tự thấy xấu hổ mà “làm sạch” nó. Ông He đề xuất dùng tài khoản này để xóa đói giảm nghèo và cho các sáng kiến chống tham nhũng.

Ông He Jiahong ca ngợi chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của chủ tịch Tập Cận Bình. “Tuy nhiên, hiệu quả của cuộc chiến chống tham nhũng không dựa vào việc làm thế nào để ngăn chặn tham nhũng. Nói cách khác, không chỉ chiến đấu chống tham nhũng của ngày hôm nay hay ngày hôm qua mà phải chống được tham nhũng của ngày hôm nay và ngày mai”.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news