Tin mới

Hội chứng sợ bỏ lỡ ở những người dùng Facebook không kiểm soát

Thứ hai, 12/04/2021, 18:26 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn thấy tủi thân khi vào Facebook và nhìn thấy ảnh hội bạn thân tụ tập mà không có mình? Đó là biểu hiện rõ ràng nhất của hội chứng Sợ bỏ lỡ (FOMO) hay còn được gọi dân dã hơn là sợ bị người khác bỏ rơi.

Thực ra, hội chứng này đã được phát hiện từ lâu nhưng có lẽ phải đến thời điểm Facebook trở thành Cộng đồng mạng “đông dân” nhất thế giới với sự cạnh tranh của nhiều mạng xã hội khác như Instagram, Twitter, FOMO thực sự rõ ràng.

Trong 10 năm trở lại đây, các trang mạng xã hội đã trở thành công cụ quan trọng giúp mọi người kết nối và tương tác. Các nền tảng này cho phép chúng ta tạo hồ sơ công khai hoặc bán công khai để chia sẻ, làm quen, kết bạn và trò chuyện với hàng triệu người trên thế giới. Với những tính năng hữu ích đã được kiểm chứng như vậy, Facebook hay các cộng đồng mạng khác đang góp phần giảm bớt rào cản về địa lý, giúp mọi người gần nhau hơn và khái niệm "nước ngoài" cũng dần dần không còn quá nặng nề nữa.

Hội chứng sợ bỏ lỡ ở những người dùng Facebook không kiểm soát - Ảnh 1

Tuy nhiên, sự bùng nổ của mạng xã hội cũng dẫn đến sự xuất hiện của một hiện tượng tâm lý mang tên “Sợ bỏ lỡ” (FOMO) hay còn gọi là “hội chứng sợ bị bỏ rơi”, " hội chứng bị lãng quên ". Tháng 8 năm 2013, FOMO chính thức được thêm vào Từ điển Oxford (Oxford English Dictionary) với định nghĩa rất rõ ràng. Ngay cả các công ty hiện nay cũng nhận ra tầm quan trọng của FOMO trong các chiến lược marketing và bắt đầu áp dụng nó để thu hút sự chú ý của giới trẻ.

Vậy hội chứng sợ bỏ lỡ là gì?

Hội chứng sợ bỏ rơi (FOMO) là cảm giác lo lắng khi không được phép tham gia một sự kiện, bị đánh thức khi nhìn thấy các bài đăng (có hình ảnh) xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Phải thừa nhận rằng hầu hết chúng ta đều từng trải qua hội chứng này, đặc biệt là đối với những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Ví dụ, bạn quyết định ở nhà và nghỉ ngơi vào tối thứ Bảy nhưng cảm thấy không muốn bỏ lỡ một cuộc họp với bạn bè hoặc một tình huống khác tương tự.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hội chứng sợ bị lãng quên gắn liền với cảm giác mất kết nối và thất vọng và mạng xã hội chính là “nhiên liệu” khiến hiện tượng này trở nên tồi tệ hơn.

Hội chứng FOMO và mạng xã hội

Theo thống kê, có tới 56% người dùng mạng xã hội có tâm lý sợ bỏ lỡ điều gì đó như một sự kiện, tin tức quan trọng hoặc một trạng thái từ bạn bè hoặc những người mà họ đang theo dõi nếu không liên tục hiện diện trên mạng xã hội.

Đây không chỉ đơn giản là đăng nhập Facebook một vài lần trong ngày, đó là cảm giác bồn chồn, sốt ruột khi bạn không thể truy cập được (chẳng hạn như không có kết nối internet, cúp điện hay bận công việc.). Chúng ta có thể ngụy biện là vì công việc nên phải vào mạng liên tục nhưng thực tế đó là lựa chọn của bạn. Không ai ép bạn phải lướt News Feed.

Hội chứng sợ bỏ lỡ ở những người dùng Facebook không kiểm soát - Ảnh 2

Hội chứng FOMO đã được các nhà tâm lý học công nhận trong nhiều thế kỷ, nhưng tốc độ và cường độ của nó chưa bao giờ tăng với tốc độ nhanh như hiện nay. Hãy tưởng tượng một người nông dân sống ở thế kỷ XIV có thể tò mò về cuộc sống của một nhà quý tộc sống trong một lâu đài nguy nga nhưng chắc chắn, họ không có cơ hội để so sánh. Còn bây giờ, khi thông tin có thể lan truyền nhanh chóng trên khắp các diễn đàn, báo mạng, mạng xã hội trong vòng chưa đầy một phút, thì bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng chia sẻ mọi thứ với bạn bè thông qua ứng dụng. Nhắn tin miễn phí chỉ với một lần chạm hoặc nhấp chuột, so sánh cuộc sống của bạn với hàng triệu người trên thế giới là điều quá dễ dàng.

Chưa kể khi bắt đầu đăng một bức ảnh hay trạng thái lên Facebook, bạn cũng lo lắng bài viết của mình sẽ không có nhiều lượt “like” hay bình luận. Lúc này, hàng loạt suy nghĩ tiêu cực bắt đầu xuất hiện như "chắc ảnh không đẹp, không hấp dẫn?", "Không ai để ý đến mình?" hoặc "Tại sao cô ấy thích ảnh của người khác mà không thích ảnh của bạn?" .

Ám ảnh vô hình

Với sự trợ giúp của mạng xã hội, FOMO chưa bao giờ phổ biến như bây giờ. Kỳ lạ hơn khi hội chứng này được chấp nhận ở giới trẻ như một trào lưu ai cũng nên mắc phải, thậm chí nếu không “sợ bị bỏ rơi” thì nghiễm nhiên bị coi là kẻ lạc hậu. FOMO ngoài thúc đẩy Facebook phát triển thì chỉ khiến mọi người cạnh tranh với nhau hơn trong cuộc chiến giành vị trí trong xã hội.

Bản thân người đó luôn “sợ bị lãng quên” hoặc cảm thấy tự ti, lo lắng. Khi bỏ lỡ một bữa tiệc, một kỳ nghỉ hoặc một sự kiện xã hội, họ sẽ cảm thấy mình không được ai chăm sóc. Trong một số trường hợp, một số người sợ bỏ lỡ những thứ không lành mạnh. Theo một nghiên cứu, FOMO phổ biến nhất ở những người từ 18 đến 33 tuổi, 2/3 nhóm tuổi này thừa nhận họ cảm thấy nỗi sợ hãi đó. Đồng thời, người ta cũng nhận thấy tác động tiêu cực của hội chứng này đối với sức khỏe, bao gồm các triệu chứng trầm cảm và suy nghĩ tiêu cực.

Đối phó với FOMO

Hội chứng sợ bỏ lỡ ở những người dùng Facebook không kiểm soát - Ảnh 3

Không dễ để từ bỏ điện thoại thông minh và thói quen đọc sách trực tuyến hay lướt News Feed. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể học cách kiểm soát FOMO bùng phát bằng cách trả lời một số câu hỏi dưới đây:

1. Đây có phải là điều bạn muốn làm?

Một trong những điều thú vị về hội chứng sợ bị bỏ rơi là nó giúp bạn nhận ra rằng nỗi lo bị bỏ rơi bắt nguồn từ mong muốn thực sự của bạn. Ví dụ, bạn muốn có một tối thứ Bảy nhẹ nhàng với gia đình, sau đó, vào phòng xem bộ phim yêu thích. Tuy nhiên, khi cầm điện thoại lên, theo thói quen, bạn vào Facebook và thấy người bạn của mình vừa đăng vài bức ảnh chụp chung với một số người khác trong một bữa tiệc có rất nhiều người nổi tiếng. Lúc này, dù người bạn đó gọi điện rủ bạn đi nhưng bạn vẫn không chịu đi, bạn vẫn cảm thấy mình bị bỏ rơi. Không thể giải thích lý do là gì.

Rõ ràng, cảm giác FOMO không xuất phát từ mong muốn thực sự của một người mà là do sự ghen tị với người khác. Nếu bạn nhận thức và rõ ràng về nó, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được cảm giác “sợ hãi bị lãng quên” đó.

2. Đã đến lúc bản thân mình phải thay đổi?

Nếu lý do không phải là ghen tuông thì có lẽ đã đến lúc bản thân bạn phải thay đổi. FOMO không có nghĩa là bạn muốn làm chính xác những gì người khác làm. Điều quan trọng là bạn cần biết cách phân biệt đâu là cảm giác “sợ bị bỏ rơi” và đâu là cảm giác mà bạn cảm thấy cần phải có sự chuyển đổi.

Ngoài ra, hãy học cách tận hưởng niềm vui không thể bỏ lỡ đó. Đừng lo lắng, băn khoăn nếu bạn không thể có mặt trong nhiều sự kiện đang diễn ra mà hãy đặt nhiệm vụ của bản thân ngang hàng với chúng. Điều này có nghĩa là ăn tối với gia đình, xem phim ở nhà hoặc đọc một cuốn sách chưa hoàn thành cũng rất quan trọng. Nhờ đó, khi xem ảnh bạn bè, bạn không còn cảm thấy ghen tị vì biết rằng việc mình đang làm cũng thú vị và ý nghĩa không kém.

3. Những thứ bạn đang thấy có thật không?

Chúng ta đều biết rằng phần lớn mạng xã hội là "ảo". Những gì bạn nhìn thấy trên truyền hình thực tế hay những video, hình ảnh đăng trên Facebook không hẳn là cuộc sống của một người hay con người thật. Vì vậy, ngay khi bạn nhận ra rằng bạn bắt đầu cảm thấy “sợ bị lãng quên”, hãy thử hỏi chúng là thật hay chỉ là giả?

4. Bạn có phải là người biết sử dụng công nghệ một cách khôn ngoan?

Một nghiên cứu xã hội cho thấy việc sử dụng Facebook hoặc các mạng xã hội khác có thể làm giảm cảm giác hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống của con người. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế, Facebook chính xác chỉ là một công cụ, niềm vui hay nỗi buồn mà chúng ta cảm nhận được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng nó.

Vì vậy, cách tốt nhất ở đây là bạn hãy trở thành người sử dụng công nghệ thông minh với phương pháp quản lý thời gian hiệu quả. Đặt ra các quy tắc về thời gian lướt web, vào mạng xã hội, tán gẫu với bạn bè, đọc báo và nghiêm ngặt với những kế hoạch đã lập. Thậm chí, bạn có thể làm "mạnh tay" hơn bằng cách "hủy kết bạn" với những người không quen biết hoặc những người suốt ngày chỉ khoe khoang, đăng ảnh sống ảo.

(Theo Tipsmake)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Facebook FOMO