Tin mới

Hôm nay, châu Âu tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức

Thứ bảy, 09/05/2015, 08:20 (GMT+7)

Bầu không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức đang tràn ngập Liên bang Nga, các nước thuộc Liên Xô cũ và châu Âu.

Bầu không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức đang tràn ngập Liên bang Nga, các nước thuộc Liên Xô cũ và châu Âu.

Như tin tức đã đưa, tại Nga, nơi tâm điểm của các hoạt động kỷ niệm, sự chú ý được dồn về Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow. Vào 10h sáng nay (giờ địa phương), tại đây sẽ diễn ra lễ diễu binh quy mô bậc nhất từ trước tới nay với sự tham gia của 16.500 binh sĩ cùng những khí tài quân sự hiện đại của Nga chưa từng lộ diện trước đó.

Mới sáng sớm, hàng triệu người dân Nga đã hướng về thủ đô Moscow để chờ đón lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ. 70 năm trôi qua, cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại vẫn luôn mang một ý nghĩa hết sức to lớn đối với các thế hệ những người dân Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay. Họ coi đây là chiến thắng chung của cả dân tộc Xô Viết.

Sáng nay, châu Âu tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức

Nhiều hoạt động cũng đã diễn ra rộng khắp châu Âu để kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Phát xít, kết thúc Chiến tranh thế giới II.

Tại thành phố cảng Gdansk, Ba Lan, nơi những phát sung đầu tiên của cuộc chiến tranh nổ ra, một lễ kỷ niệm trang trọng đã được tổ chức. Buổi lễ bắt đầu bằng 12 phát đại bác ở đảo Westerplatte vào đúng nửa đêm ngày hôm qua với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và một số lãnh đạo các nước đông Âu.

Sáng 8/5, tại thủ đô Paris, Pháp cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng. Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls cùng các quan chức chính phủ, lãnh đạo các vùng, địa phương, đại diện cựu chiến binh, nghiệp đoàn và đông đảo người dân Pháp đã có mặt tại buổi lễ diễn ra trên đại lộ Champs-Elysees.Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tham dự buổi lễ và tới đặt hoa tại Khải Hoàn Môn.

Tối qua, hơn 200 ngọn đèn đường đã được thắp sáng tại nhiều địa điểm trên toàn nước Anh để kỷ niệm sự kiện này. Trước đó, những người tham gia buổi lễ tại đài tưởng niệm Cenotaph đã dành 2 phút mặc niệm để ghi nhớ khoảnh khắc Thủ tướng Winston Churchill tuyên bố cuộc chiến tranh chống phát xít Đức kết thúc. Ngày hôm nay, tại Anh sẽ diễn ra một buổi hòa nhạc lớn ở sân vận động St James’s Park để kỷ niệm ngày chiến thắng với sự tham gia của hơn 2.000 cựu chiến binh. Ngày mai, nữ hoàng Elizbeth sẽ tham dự Lễ tạ ơn tại Westminster Abbey. Sau đó là màn diễu hành của các cựu chiến binh trong Thế chiến II và các lực lượng vũ trang Anh trên đường Whitehall.

Video Lễ tổng duyệt diễu binh chào mừng 70 năm Ngày chiến thắng tại Moscow

[mecloud]SPtIlH4ckl[/mecloud]

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news