Tin mới

Hơn 100 cô dâu Việt biến mất ở một làng Trung Quốc

Thứ năm, 11/12/2014, 14:19 (GMT+7)

Cảnh sát thành phố Handan, tỉnh Heibei, Trung Quốc đang điều tra vụ biến mất của hơn 100 cô dâu Việt Nam, những người đã cưới những người độc thân địa phương nước này và đã từng sống tại các ngôi làng ở đây. Họ đã biến mất từ cuối tháng Mười Một.

Cảnh sát thành phố Handan, tỉnh Heibei, Trung Quốc đang điều tra vụ biến mất của hơn 100 cô dâu Việt Nam, những người đã cưới những người độc thân địa phương nước này và đã từng sống tại các ngôi làng ở đây. Họ đã biến mất từ cuối tháng Mười Một.

Hai cô gái tên Lou và Giang được cảnh sát Kunming, tỉnh Yunan đưa đến cửa khẩu Hà Khẩu. Ảnh: CFP

Anh Yuan Xinqiang, 22 tuổi, đến từ huyện Quzhou, đã cưới một phụ nữ Việt Nam từ tháng Chín sau khi được giới thiệu bởi một người tên là Wu Meiyu, cũng là một cô dâu Việt Nam đang sống trong một ngôi làng khác cùng huyện Quzhou được khoảng 20 năm.

Từ đầu năm nay, Wu đã cho biết bà có thể giới thiệu những cô gái trẻ Việt Nam cho những người độc thân ở huyện này. Nếu họ đồng ý, người đàn ông sẽ trả Wu một khoản tiền dựa trên độ tuổi của người đàn ông và người phụ nữ, và sau đó họ có thể cưới nhau.

Theo đó, Yuan đã trả cho bà Wu 105.000 NDT (tương đương 17.000 USD). Yuan cho biết: “Nếu tuổi của cả người đàn ông và phụ nữ còn trẻ, giá sẽ đắt hơn. Nếu người phụ nữ lớn tuổi, giá sẽ rẻ hơn.”

"Bởi Wu đã sống ở đây lâu năm và có một cháu trai 6 tuổi, tôi không nghĩ bà ấy có thể lừa tiền tôi", anh Yuan nói thêm rằng, cô dâu mới là người thanh lịch, ít nói và đã chiếm được lòng tin của anh.

Wu đã biến mất cùng với tất cả cô dâu mà bà giới thiệu. Người thân duy nhất của Wu hiện chỉ còn cha chồng, người cho biết Wu đã ra nước ngoài để lo giấy phép cư trú cho các cô dâu Việt muốn định cư ở Trung Quốc. Người đàn ông họ Ding cũng đã trả 115.000 NDT để cưới vợ Việt Nam.

Một người giấu tên ở thành phố Hadan nói rằng, có hẳn một đường dây có tổ chức để giúp các cô dâu bỏ trốn. Người này nói, với các kỹ thuật thông tin liên lạc hiện đại ngày nay, rất dễ dàng để các cô dâu bỏ trốn cùng một lúc.

Tin tức chính quyền cho biết, việc mua bán cô dâu đã trở thành một truyền thống ở những vùng nông thôn Trung Quốc như ở các huyện Guantao và Wei.

Các gia đình nghèo khó ở đây ưa thích con trai hơn, dẫn đến số lượng bé trai sinh ra lớn hơn gây ra sự chênh lệch lớn về giới tính, tiếp tục đẩy giá cô dâu vượt lên trên khả năng của những nông dân địa phương.

Một dân làng họ Xu, huyện Guanping nói rằng, thông thường, một người đàn ông sẽ tặng 110.000 NDT tiền mặt và một xe ô tô trị giá ít nhất 40.000 NDT làm sính lễ. Một chú rể cũng được yêu cầu phải có một căn nhà. Vì vậy, chi phí để cưới một cô dâu Trung Quốc lên tới khoảng 400.000 NDT.

Xu nói: “Bởi vì hầu hết những thanh niên không đủ tiền cưới phụ nữ địa phương, họ đã cưới các cô dâu Việt Nam.”

Theo Cục an ninh của Handan, luật Trung Quốc quy định dịch vụ mai mối và môi giới hôn nhân qua biên giới là bất hợp pháp, và trường hợp này có thể liên quan đến nạn buôn bán người.

Theo Chi MK (Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news