Tin mới

Hơn 46.000 người Trung Quốc sơ tán trong đêm vì mưa lũ sau 70 ngày nắng nóng kỷ lục

Thứ hai, 29/08/2022, 14:48 (GMT+7)

Hoàn cầu Thời báo đưa tin 7 tỉnh, thành phố gồm Thành Đô, Quảng Nguyên và quận Tự trị Tây Tạng Garze nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 46.400 người đã phải sơ tán trong đêm do mưa lớn đổ bộ vào tỉnh Tứ Xuyên kể từ ngày 27/8. Trong số này, các thành phố và tỉnh ở Tứ Xuyên, phía bắc và tây bắc Thành Đô có mưa lớn vào cuối tuần. Trong khi đó, các thành phố Miên Dương, Nhã An, Quảng Nguyên, Đức Dương, Aba và Garze sẽ có mưa vừa đến mưa to.

Lượng mưa cao nhất xảy ra tại khu trượt tuyết Xiling, Thành Đô từ 17h chiều ngày 27/8 đến 7h30 sáng 28/8, đạt 165,1 mm. Đài quan sát khí tượng trung ương đã ban hành cảnh báo màu xanh lam cho các trận mưa bão vào sáng 28/8.

Chính quyền địa phương cảnh báo rằng nhiệt độ tiếp tục cao làm tăng nguy cơ tại các vùng của Tứ Xuyên. Tại đây, hạn hán đã làm đất tơi xốp hoặc cứng lại. Lượng mưa lớn trong thời gian ngắn có thể gây lở đất và các thảm họa thiên nhiên cực đoan khác.

Hơn 46.000 người Trung Quốc sơ tán trong đêm vì mưa lũ sau 70 ngày nắng nóng kỷ lục. Ảnh minh họa: NDTV
Hơn 46.000 người Trung Quốc sơ tán trong đêm vì mưa lũ sau 70 ngày nắng nóng kỷ lục. Ảnh minh họa: NDTV

Trung tâm Khí tượng Quốc gia NMC đã ban bố cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao cho một số vùng tại Trung Quốc vào sáng 28/8, trong đó có miền đông Tứ Xuyên. Nhiệt độ cao nhất thậm chí vượt quá 40 độ C.

Đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong 6 thập kỷ đang làm sâu sắc thêm những thách thức kinh tế của nước này. Các quan chức Trung Quốc cảnh báo nước này có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm. Washington Post đưa tin tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại còn 0,4%.

Khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, các đợt nắng nóng cũng được cho là sẽ ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. 11 tỉnh hiện có cảnh báo nhiệt độ trên 40 độ C. Trùng Khánh, một thành phố tự quản đã ghi nhận mức nhiệt trên 44,5 độ C vào cuối tuần vừa rồi và mức nhiệt trên 40 độ C vẫn sẽ còn tiếp tục trong khoảng một tuần nữa.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Hơn 70 ngày nắng nóng kỷ lục, Trung Quốc bị rút cạn 'mạch sống'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news