Tin mới

Hơn 50.000 người biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở Tokyo đòi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải từ chức

Chủ nhật, 15/04/2018, 20:49 (GMT+7)

Người biểu tình, gồm cả thanh niên và người già, mang theo các khẩu hiệu chỉ trích Thủ tướng Abe và yêu cầu ông từ chức sau những cáo buộc liên quan đến hai vụ bê bối đất đai.

Người biểu tình, gồm cả thanh niên và người già, mang theo các khẩu hiệu chỉ trích Thủ tướng Abe và yêu cầu ông từ chức sau những cáo buộc liên quan đến hai vụ bê bối đất đai.

Theo tin tức trên VnExpressTri Thức Trực Tuyến cho hay, khoảng 50.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Tokyo hôm 14/4, cuộc biểu tình lớn nhất trong gần 3 năm. Người biểu tình, trong đó có rất nhiều thanh niên, giương cao biểu ngữ gọi ông Abe là "kẻ nói dối" và yêu cầu ông từ chức.

Cuộc biểu tình phản đối Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Tokyo hôm 14/4. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản được cho là đã ép Quốc hội phủ nhận sự liên quan đến vụ buôn bán đất gây tranh cãi có liên quan đến vợ ông.

"Rất đông người tụ tập bởi sự tức giận ngày càng gia tăng. Cảm giác mạnh mẽ về một cuộc khủng hoảng đang lan truyền. Bây giờ, mọi người thực sự cảm thấy họ phải nói lên sự thật", Takeshi Suwahara, một trong các lãnh đạo biểu tình, cho biết.

Thủ tướng Abe đã phải đứng trước quốc hội để bác bỏ sự liên quan của ông đối với 2 vụ bê bối về đất đai có dính líu đến 2 người gần gũi với ông. Tiếp đó, ông còn vướng vào cáo buộc che đậy hoạt động của quân đội Nhật Bản trong cuộc chiến Iraq.

Các vụ bê bối liên tiếp đã đẩy tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, làm dấy lên câu hỏi về khả năng thắng cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong cuộc bầu cử đảng vào tháng 9 này. Nếu chiến thắng, ông sẽ trở thành thủ tướng cầm quyền lâu nhất ở Nhật Bản từ trước đến nay.

Thủ tướng Abe tại một cuộc họp của Ủy ban ngân sách Hạ viện vào ngày 11-4 – Ảnh: REUTERS

Tháng trước, bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa các tài liệu liên quan tới thỏa thuận bán một khu đất công với giá ưu đãi cho tổ chức giáo dục Moritomo Gakuen, trong đó xóa tất cả các thông tin liên quan tới vợ của ông Abe là bà Akie Abe.

Theo kế hoạch, khu đất sẽ được dùng để xây dựng một trường tiểu học mà bà Akie Abe là hiệu trưởng danh dự.

Ngoài ra, người biểu tình cũng phản ứng về sự giấu diếm các báo cáo liên quan đến các hoạt động của binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trong cuộc chiến tranh Iraq trong giai đoạn 2004-2006. Các thông tin này chỉ mới được báo cáo cho bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản Itsunori Onodera vào cuối tháng 3.

Cuộc biểu tình nổ ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Nông - Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản Ken Saito cho hay theo một tài liệu được lưu trữ tại bộ này, trợ lý Tadao Yanase của Thủ tướng Abe từng thông báo cho các quan chức địa phương rằng ông có liên quan đến việc mở một trường học. Ông Yanase từ chối bình luận về thông tin trên và nói không nhớ có cuộc gặp như vậy với quan chức địa phương.

Những người chỉ trích cho rằng ông Abe đã sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc quốc hội chấp thuận mở một ngôi trường mới thuộc Đại học Khoa học Okayama.

 Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news