Tin mới

Nghi phạm sát hại Shinzo Abe: Sống bí ẩn, tính tình nhẹ nhàng, ôm thù với cựu thủ tướng

Thứ hai, 11/07/2022, 19:04 (GMT+7)

Nhật Bản đã mở cuộc điều tra vụ ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhưng ít người biết về nghi phạm đã bị bắt tại hiện trường vụ xả súng ngày 8/7.

Ông Shinzo Abe, 67 tuổi được các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Nara tuyên bố tử vong vào lúc 17h03 chiều giờ địa phương ngày 8/7, chỉ hơn 5 giờ sau khi bị bắn trong lúc phát biểu tại chiến dịch tranh cử trên phố.

Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã thừa nhận đã bắn Abe. Anh ta được đưa tới Văn phòng Công tố quận Nara vào sáng 10/7 và đang bị điều tra như một "nghi phạm giết người".

Tetsuya Yamagami là ai?

Yamagami hiện đang thất nghiệp, nói với cảnh sát rằng anh ta căm thù một nhóm người mà ông Abe có liên quan. Đài NHK và hãng Kyodo News Agency đưa tin mẹ Yamagami cũng liên quan đến nhóm này. Cảnh sát không tiết lộ tên của nhóm người này.

Tomihiro Tanaka, chủ tịch văn phòng của nhà thờ tại Nhật Bản cho biết mẹ của nghi phạm là thành viên của Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới, hay còn được gọi là Nhà thờ Thống nhất.

Nghi phạm chưa bao giờ là thành viên của nhà thờ còn mẹ anh ta đã tham dự các sự kiện của tổ chức này mỗi tháng một lần. Ông Tanaka nói thêm rằng tổ chức sẽ hợp tác với các nhà điều tra nếu được yêu cầu.

Nghi phạm Yamagami tại hiện trường vụ ám sát cố thủ tướng Shinzo Abe.
Nghi phạm Yamagami tại hiện trường vụ ám sát cố thủ tướng Shinzo Abe.

Yamagami được những người từng tiếp xúc mô tả là "hoàn toàn bình thường" và có vẻ "nghiêm túc". Vào tháng 10/2020, anh ta được một cơ quan điều phối thuê làm việc tại bộ phận vận chuyển hàng hóa của nhà máy ở tỉnh Kyodo. Đồng nghiệp cũ mô tả Yamagami là người sống kín tiếng.

"Nếu đó là cuộc nói chuyện về công việc, anh ấy sẽ trả lời, nhưng anh ấy không đi sâu vào cuộc sống riêng tư của mình. Anh ấy có vẻ cư xử nhẹ nhàng", người đồng nghiệp cũ chia sẻ. Người này nói thêm Yamagami sẽ "ăn trưa một mình trong xe của anh ấy" và "các cuộc trò chuyện với anh ấy không bao giờ đi lạc ngoài chủ đề hiện tại".

Người đồng nghiệp cũ cho biết không có vấn đề gì với Yamagami trong 6 tháng đầu tiên làm việc nhưng sau đó dần có biểu hiện bỏ bê công việc. Vào tháng 3, Yamagami bắt đầu nghỉ "trái phép" và nói về "các vấn đề về tim" và những vấn đề thể chất khác. 

Theo Kyodo News, một nhân viên giấu tên tại cơ quan điều phối từng phỏng vấn Yamagami mô tả anh ta "hoàn toàn bình thường" nhưng lại "không nói nhiều" và "có cảm giác hơi đen tối".

Loại súng nào đã được sử dụng?

Cảnh sát cho biết, nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng tự chế trong vụ tấn công. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy vũ khí là 2 ống kim loại hình trụ được quấn băng đen. Sau đó, các nhà chức trách còn tịch thu một số món đồ giống súng lục tại căn hộ của nghi phạm. Vũ khí là một vật giống súng có chiều dài 40 cm, rộng khoảng 20cm.

Đài NHK dẫn lời cảnh sát cho biết Yamagami đã chế tạo nhiều loại súng bằng ống sắt quấn trong băng dính. Cảnh sát tìm thấy súng có 3, 5, 6 ống sắt làm nòng.

Nghi phạm lắp đạn vào khẩu súng tự chế của mình, các bộ phận được mua trực tuyến. Cảnh sát tin rằng anh ta đã sử dụng vũ khí mạnh nhất mình chế được để thực hiện vụ ám sát.

Vũ khí tự chế được tìm thấy tại hiện trường.
Vũ khí tự chế được tìm thấy tại hiện trường.

Yamagami nói với cảnh sát rằng anh đã xem video trên YouTube để học cách chế tạo vũ khí và thực hành bắn súng trên núi vài ngày trước khi hành động. Cảnh sát tìm thấy những tấm ván gỗ có lỗ đạn trên xe của nghi phạm, theo NHK.

Hôm nay, cảnh sát Nara cho biết Yamagami có thể đã thực hiện một vụ "bắn thử" súng tự chế của mình vào rạng sáng ngày 7/7, nhằm vào tòa nhà của một "nhóm nào đó" ở tỉnh Nara.

Kế hoạch của nghi phạm là gì?

Nghi phạm nói với các nhà điều tra rằng ban đầu anh ta định giết ông Abe bằng cách sử dụng chất nổ. Theo dự định, anh ta sẽ thực hiện vụ ám sát tại một sự kiện ở Okayama, cách Nara khoảng 3 giờ lái xe.

"Tôi đã nghĩ đến việc giết cựu thủ tướng ở đó (Okayama), nhưng tôi thấy có các thủ tục để được vào trong và tôi thấy rất khó vào", nghi phạm nói với các điều tra viên.

Cảnh sát Nara cho biết hình ảnh từ CCTV cho thấy Yamagami rời ga Yamato-Saidaiji ở Nara vào ngày 8/7 sau khi đến đó bằng tàu hỏa.

Cựu thủ tướng Shinzo Abe đang phát biểu thì bị bắn.
Cựu thủ tướng Shinzo Abe đang phát biểu thì bị bắn.

Lực lượng an ninh đã phản ứng như thế nào?

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, ông Abe đang phát biểu ủng hộ các ứng cử viên Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trước cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Mặc dù từ chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2020 vì lý do sức khỏe, ông vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong bối cảnh chính trị của đất nước và tiếp tục vận động cho LDP.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết họ sẽ xem xét các sắp xếp an ninh được thực hiện trước vụ nổ súng ngày 8/7. An ninh đang được cảnh sát tỉnh Nara xử lý. Đây là cơ quan vạch ra kế hoạch an ninh cho cựu thủ tướng khi ông ở trong thành phố.

Cơ quan cho biết hàng chục sĩ quan và nhân viên an ninh từ cảnh sát Thủ đô Tokyo đang làm nhiệm vụ và đã theo dõi ông Abe từ mọi phía khi ông phát biểu.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Cảnh sát trưởng bật khóc, nhận trách nhiệm về vụ ám sát ông Shinzo Abe

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news