Tin mới

Hướng dẫn cách làm nộm mướp đắng chua ngọt 'giải nhiệt' ngày nóng

Thứ tư, 03/06/2020, 15:58 (GMT+7)

Với món nộm mướp đắng (khổ qua) này không chỉ giúp gia đình bạn ăn cơm ngon hơn mà còn thanh mát giúp giải nhiệt cho cơ thể trong những ngày hè rất tốt.

Một số những nguyên liệu cần chuẩn bị để chế biến món nộm mướp đắng (gỏi khổ qua):

– 3 lạng khổ qua (mướp đắng), các bạn nên chọn những quả to có màu xanh nhạt như vậy khi ăn sẽ giòn và không bị đắng nhiều)

– 1 lạng tôm tươi (to, nhỏ tuỳ thích)

– 2 lạng thịt ba chỉ (các bạn có thể dùng thịt chân giò hoặc là dạ dày lợn tùy theo sở thích của gia đình mình)

– 1 nửa củ cà rốt, 1 nửa củ hành tây

– 50 gam đậu phộng (lạc) đã rang và bóc vỏ

– 1 củ tỏi, 1 quả ớt, 1 bó rau mùi

– Gia vị: muối, nước mắm, đường, giấm

Cách tiến hành chế biến món nộm mướp đắng (khổ qua):

Đầu tiên, các bạn hãy rửa sạch mướp đắng sau đó chẻ làm đôi bỏ hết phần hạt bên trong rồi thái thành những lát nhỏ. Nếu bạn không thích vị đắng của nó thì các bạn hãy cho mướp đắng đã thái vào trong nước đá ngâm khoảng 20 – 30 phút.

Với cách này sẽ làm mất đi vị đắng của khổ qua mà còn giúp cho khổ qua khi ăn sẽ giòn hơn. Khi ngâm khổ qua khoảng 20 – 30 phút thì bạn hãy vớt khổ qua ra rổ để cho ráo nước.

Tiếp đến, tôm rửa sạch bóc vỏ rồi rút đường chỉ lưng. Sau đó bạn hãy chuẩn bị 1 nồi nước sôi rồi cho tôm vào trong nồi luộc chín. Khi tôm đã chín thì bạn hãy vớt tôm ra để cho nguội rồi dùng dao chẻ tôm làm đôi.

- Thịt ba chỉ rửa sạch rồi cho vào nồi nước có pha ít muối luộc chín để cho thịt đậm đà và khử đi mùi hôi của thịt. Khi thịt đã chín thì bạn hãy vớt thịt ra để nguội rồi thái thành những miếng mỏng vừa ăn.

- Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ rồi thái thành sợi. Hành tây bóc lớp vỏ ngoài sau đó thái mỏng. Để hành tây bớt độ hăng thì bạn hãy cho hành tây đã thái vào 1 cái bát rồi cho thêm 1 thìa canh giấm và 1 thìa cà phê đường vào trộn đều lên. Ớt bạn bỏ hạt, thái lát; tỏi bạn bóc vỏ rồi băm nhỏ; rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

- Tiếp đó bạn hãy pha nước mắm chua ngọt để trộn gỏi. Bạn hãy pha nước mắm chua ngọt theo tỉ lệ: 2 thìa canh nước mắm, 4 thìa canh nước, 2 thìa canh giấm, 2 thìa cà phê đường (các bạn hãy nêm lại để điều chỉnh các gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của mỗi gia đình. Sau đó các bạn hãy cho tỏi băm, ớt đã thái và rau mùi thái nhỏ vào trong nước mắm rồi khuấy thật đều.

- Cuối cùng bạn hãy cho tất cả các nguyên liệu: tôm, thịt, khổ qua, cà rốt, hành tây vào trong 1 cái tô lớn rồi rưới đều nước mắm chua ngọt đã pha chế ở bước 5 vào tô rồi trộn thật đều. Bạn để khoảng 5 – 10 phút thì có thể sử dụng. Khi ăn gỏi khổ qua thì các bạn hãy cho ra đĩa rồi rắc đậu phộng lên trên trang trí và thưởng thức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news