Tin mới

Indonesia cho nổ tung tàu cá Malaysia đánh bắt trái phép

Thứ sáu, 09/01/2015, 16:00 (GMT+7)

Cảnh sát Indonesia lại vừa có hành động cứng rắn với hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển nước này khi đánh chìm một tàu cá của Malaysia đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Cảnh sát Indonesia lại vừa có hành động cứng rắn với hành động xâm phạm chủ quyền vùng biển nước này khi đánh chìm một tàu cá của Malaysia đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

 

Tờ The Star ngày 9/1 dẫn lời cảnh sát trưởng tỉnh Bắc Sumatra, Tướng Eko Hadi Sutedjo cho biết, chiếc tàu mang biển số PKFA 7738 của Malaysia bị đánh chìm bằng chất nổ hôm 8/1 trong vùng biển Belawan và hành động này đã được tòa án chấp thuận. Chiếc tàu cá này đã đánh bắt cá trái phép ngoài khơi đảo Pandan của Indonesia.

"Sau khi nhận được sự chấp thuận của người đứng đầu tòa án huyện, chúng tôi đã sử dụng thuốc nổ để phá hủy và đánh chìm tàu", ông Hadi nói.

"Đây cũng là lời cảnh báo đối với các tàu nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển của chúng tôi", ông nói thêm.

Ông Hadi cho biết đây là lần đầu tiên cảnh sát tỉnh này đánh chìm một tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép trong vùng biển của họ.

Indonesia đánh chìm tàu cá Thái Lan hồi cuối năm 2014

Mặc dù tàu treo cờ Malaysia, song bốn thủy thủ đoàn bị cảnh sát bắt giữ đều là công dân Myanmar. Họ đã bị bàn giao cho cơ quan xuất nhập cảnh để bị trục xuất. Cảnh sát cũng đã tịch thu 1,5 tấn cá, nhiên liệu và quần áo đã qua sử dụng trên tàu.

"Tất cả những thứ đã bị tịch thu sẽ được bán đấu giá và số tiền này sẽ được chuyển giao cho chính quyền", ông Hadi cho biết thêm.

Trước đó, chính quyền tỉnh đảo Riau đã đốt cháy nhiều tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Indonesia.

Gần hai tuần trước đây, hai tàu cá Thái Lan cũng bị hải quân Indonesia gài bom đánh chìm và cho phát nổ trên vùng biển Anambas, gần Biển Đông với lý do tương tự.

Đây là một phần động thái của Indonesia nhằm chấm dứt hành động đánh bắt cá trái phép tràn lan ở vùng biển Indonesia và thúc đẩy phát triển lĩnh vực hàng hải của nước này.

 

Theo Yên Yên (The Star)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news