Tin mới

Indonesia đánh chìm 3 tàu cá Philippines

Thứ sáu, 13/03/2015, 08:12 (GMT+7)

Indonesia hôm 11/3 đã đánh chìm 3 tàu cá của Philippines trong vùng biển căn cứ hải quân Indonesia  tại Sorong, Tây Papua.

Indonesia hôm 11/3 đã đánh chìm 3 tàu cá của Philippines trong vùng biển căn cứ hải quân Indonesia  tại Sorong, Tây Papua.


Theo tin tức từ hãng tin ANTARA ngày 12/3 dẫn lời, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hạm đội Đông, Chuẩn Đô đốc Darwanto cho biết, 3 tàu đã đi vào vào lãnh hải của Indonesia, treo cờ Indonesia và sử dụng người nước này làm việc trên tàu - đồng nghĩa với việc có ý định thực hiện hành vi trái pháp luật.

Việc tiêu hủy các tàu này căn cứ theo Luật Thủy sản của Indonesia năm 2009, Điều 69, Khoản 4.

Trong số 3 tàu bị đánh chìm, một tàu có thuyền trưởng người nước ngoài và 2 tàu có thuyền trưởng người Indonesia.

Cả 3 tàu đều khởi hành từ Philippines đến vùng biển tỉnh Tây Papua đánh bắt cá trái phép và không có giấy tờ hợp lệ.

Tháng 11/2014, tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, bất cứ tàu nước ngoài nào xâm phạm lãnh hải nước này để ăn cắp cá và các nguồn lực khác sẽ bị lực lượng hải quân nước này đánh chìm.

Indonesia tuyên bố tất cả tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này đều sẽ bị đánh chìm

"Đánh chìm nó ngay lập tức. Hãy đánh chìm 100 tàu cá đánh bắt bất hợp pháp để những tàu khác không dám làm vậy nữa",  ông Widodo tuyên bố tại Dinh Tổng thống của mình.

Tuyên bố cứng rắn của ông Widodo được đưa ra sau khi truyền thông Indonesia nói các vụ đánh bắt trái phép trong vùng biển của nước này khiến Indonesia phải chịu thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Theo thống kê, hiện có khoảng 5.400 tàu cá hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển Indonesia khiến nước này thiệt hại ít nhất 24 tỷ USD mỗi năm.

Hồi tháng 12/2014, bất chấp những chỉ trích từ nước láng giềng, lực lượng Hải quân Indonesia đã cho nổ tung hai tàu cá Thái Lan đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

“Những tàu này đã trải quá quá trình đánh giá, tố tụng pháp lý tại tòa án Ambon và chủ nhân của chúng bị kết tội đánh cắp hải sản trong vùng biển của Indonesia. Chúng tôi phải đốt cháy hai tàu cá nước ngoài để các nước khác phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đem tàu cá xâm nhập trái phép vào lãnh thổ của chúng tôi”, phát ngôn viên Hải quân Indonesia, thiếu tướng Manahan Simorangkir cho biết trên tờ Jakarta Post.

 

Yên Yên (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news