Tin mới

Indonesia hành quyết 7 tù nhân nước ngoài, nhiều quốc gia phẫn nộ

Thứ năm, 30/04/2015, 14:19 (GMT+7)

Ngày 29/4, Australia, Pháp và Brazil đã đồng loạt lên án việc Indonesia xử tử 8 tù nhân trong đó có 7 người nước ngoài liên quan đến ma túy.

Ngày 29/4, Australia, Pháp và Brazil đã đồng loạt lên án việc Indonesia xử tử 8 tù nhân trong đó có 7 người nước ngoài liên quan đến ma túy.

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã triệu hồi đại sứ tại Indonesia về nước sau khi 2 công dân nước này bị tử hình vì tội buôn ma túy.

Andrew Chan và Myuran Sukumaran bị kết án tử hình từ năm 2006

Andrew Chan và Myuran Sukumaran là 2 công dân Australia, nằm trong số 8 người bị xử bắn, rạng sáng 29/4 trên đảo Nusakambangan. Hai người này bị kết án năm 2006 khi cầm đầu nhóm buôn bán heroin Bali Nine của Australia. Thủ tướng Tony Abbott đã gọi động thái này của Jakarta là “tàn nhẫn và không cần thiết”. ““Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Indonesia nhưng rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra. Tôi muốn nhấn mạnh quan hệ giữa Úc và Indonesia rất quan trọng nhưng nó đã và đang phải hứng chịu những hệ quả không tốt từ vụ tử hình”, ông Abbott đe dọa.

8 người bị xử tử hình lần này gồm 2 người Australia, 1 người Brazil, 4 người Nigeria và 1 người Indonesia bị tử hình lần này. Trong đợt thi hành án lần này, 1 nữ phạm nhân người Philippines đã được hoãn án tử sau khi đối tượng thuê người này buôn ma túy đã ra đầu thú tại Philippines.

Brazil và Hà Lan cũng đã triệu hồi đại sứ để phản đối các vụ tử hình. Pháp chưa có công dân bị hành quyết song cũng đang dần lo lắng về số phận của ông Serge Atlaoui, 51 tuổi đang chờ thi hành án tại Indonesia. Ông này đã kháng cáo quyết định của Tổng thống nhưng lá đơn đã bị bác bỏ. Nếu đơn kháng cáo lần tiếp tục bị bác thì việc thi hành án tử hình với công dân người Pháp này sẽ đến rất nhanh. Nếu trường hợp này xảy ra thì Serge Atlaoui sẽ bị hành quyết một mình, theo Viện Công tố Indonesia thông báo.

Biện minh cho việc xử tử hàng loạt các tội phạm ma túy, Tổng chưởng lý Indonesia Muhammad Prasetyo cho rằng đây là động thái thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống nạn buôn ma túy của Indonesia.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news