Tin mới

Indonesia muốn thay đổi cách gọi Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền

Thứ năm, 18/08/2016, 16:49 (GMT+7)

Indonesia có ý định thay đổi cách gọi đối với vùng biển quanh quần đảo Natuna thuộc Biển Đông thành tên gọi Biển Natuna, một động thái nhằm khẳng định chủ quyền trong khu vực.

Indonesia có ý định thay đổi cách gọi đối với vùng biển quanh quần đảo Natuna thuộc Biển Đông thành tên gọi Biển Natuna, một động thái nhằm khẳng định chủ quyền trong khu vực.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, người phụ trách lực lượng đặc nhiệm 115 Ahmad Santosa, cơ quan chống đánh cá trái phép của Indonesia cho biết, đề xuất đổi tên sẽ được đệ trình lên Liên Hiệp Quốc, đồng thời khẳng định "nếu không ai phản đối...thì nó sẽ chính thức trở thành Biển Natuna".

Kế hoạch đổi tên liên quan đến vùng biển xung quanh quần đảo Natuna thuộc Biển Đông, nằm ngoài khơi bờ biển phía tây bắc đảo Borneo, và "nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Indonesia".

Tàu chiến Indonesia tập trận gần quần đảo Natuna. Ảnh: IH Jane’s

Ông Hamid Rizal, Thị trưởng quần đảo Natuna cho biết, việc đổi tên này "nhằm giúp mọi người hiểu được vùng biển này thuộc về Indonesia" và giúp ngăn chặn nạn đánh cá trái phép trên vùng biển nước này.

Trước đó, trong ngày quốc khánh, giới chức Indonesia ngày 17/8 đã cho đánh đắm 60 tàu cá, trong đó có 58 tàu cá nước ngoài do hành vi đánh bắt trái phép.

Cũng trong dịp này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cam kết bảo vệ "từng tấc" đất và biển của Indonesia. Ông nhấn mạnh về chủ quyền của Indonesia đối với Natuna và vùng biển giàu trữ lượng tài nguyên xung quanh quần đảo này.

Thời gian gần đây, căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc liên tục tăng cao sau các vụ đụng độ giữa tàu cá Trung Quốc và tàu tuần duyên Indonesia ở vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết khu vực Biển Đông. Indonesia tuy không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng lo ngại sớm muộn Trung Quốc có thể mở rộng tuyên bố chủ quyền phi lý với cả quần đảo Natuna.

Xem thêm video:

[mecloud]LLfoBf1WKg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news