Tin mới

Indonesia quyết không thả ngư dân Trung Quốc

Thứ sáu, 25/03/2016, 11:54 (GMT+7)

Indonesia đã từ chối thẳng yêu cầu của Bắc Kinh: Thả 8 ngư dân Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt trái phép.

Indonesia đã từ chối thẳng yêu cầu của Bắc Kinh: Thả 8 ngư dân Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt trái phép.

Tàu cá nước ngoài bị Indonesia cho nổ tung vì đánh bắt trái phép. Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ Reuters, South China Morning Post, chính phủ của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo ngày 23/3 đã thẳng thừng từ chối yêu cầu thả 8 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép từ phía Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 19/3, tàu tuần tra của Bộ Thủy sản Indonesia đã chặn tàu đánh cá Trung Quốc và bắt giữ 8 ngư dân tàu này vì tội đánh bắt trái phép ở vùng biển nước này. Khi đó, một tàu hải cảnh Trung Quốc cũng có mặt và muốn ngăn chặn vụ việc nhưng không thành.

Ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ Điều phối các vấn đề an ninh, pháp lý và chính trị Indonesia Luhut Pandjaitan khẳng định 8 ngư dân Trung Quốc sẽ bị truy tố. Indonesia sẽ tăng cường sự hiện diện ở quần đảo Natuna bằng cách triển khai thêm binh lính và tàu tuần tra được trang bị tốt hơn, đồng thời củng cố căn cứ hải quân ở đó bằng hệ thống phòng thủ hiện đại, ông Luhut nói thêm.

Trong tuần, Bộ Thủy sản Indonesia tuyên bố sẽ triệu tập một nhà ngoại giao trung Quốc để làm rõ vụ việc. Ông Edi Yusuf, quan chức Bộ Ngoại giao Indonesia, cho biết, Bộ cũng sẽ triệu hồi Đại sứ Trung Quốc ngay khi có thông tin chi tiết về vụ việc nói trên.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tuyên bố lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã "vi phạm chủ quyền của Indonesia" và kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói vụ việc xảy ra trong ngư trường truyền thống của Bắc Kinh. Tàu tuần duyên hỗ trợ tàu đánh cá không xâm phạm lãnh hải Indonesia vì thế Trung Quốc kêu gọi Indonesia thả 8 ngư dân này ngay lập tức. Nhưng quan chức chịu trách nhiệm an ninh hàng hải Arif Havas Oegroseno cho biết "ngư trường truyền thống" mà Trung Quốc đưa ra không được công nhận trong Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật Biển.

Xem thêm:

[mecloud]XRFW3B8et8[/mecloud]

[mecloud] Z4x5wvxooa[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news