Tin mới

Indonesia tính đưa pháo phòng không ra Biển Đông sau lùm xùm với TQ

Thứ năm, 07/04/2016, 10:05 (GMT+7)

Sau những lùm xùm gần dây liên quan đến tàu hải cảnh Trung Quốc, Indonesia đã quyết định triển khai các máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống phòng không đến đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna ở Biển Đông.

Sau những lùm xùm gần dây liên quan đến tàu hải cảnh Trung Quốc, Indonesia đã quyết định triển khai các máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống phòng không đến đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna ở Biển Đông.

Theo tin tức trên tạp chí quân sự IHS Jane ngày 6/4, Indonesia sẽ lắp đặt hệ thống phòng không SkyShield ra đảo lớn nhất thuộc quần đảo Natuna ở Biển Đông.

Cụ thể, Indonesia sẽ triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm ở khu vực này. Mỗi đơn vị sẽ được trang bị hệ thống phòng không. Đây là một tổ hợp pháo phòng không đa nhiệm với pháo quay 1 nòng 35 mm và có tốc độ bắn 1.000 lần/phút. Hệ thống đang được sử dụng tại một số căn cứ không quân Indonesia.

Hệ thống phòng không Skyshield của Indonesia. Ảnh: IHS

Giáo sư nghiên cứu quốc tế Rene de Castro tại trường ĐH De La Salle ở Manila - Philippines nhận định, sự tham gia của bệ phóng tên lửa di động, chiến đấu cơ cho thấy, Indonesia đang chuẩn bị cho một tình thế phải bảo vệ lãnh thổ.

Ngoài ra, đội Indonesia cũng có kế hoạch tăng cường lực lượng ở căn cứ không quân Ranai. Indonesia dự kiến sẽ bổ sung thêm các nhà chứa cho 8 chiến đấu cơ trong đó có Su-27, Su-30 hoặc F-16, và một phi đội không người lái quy mô nhỏ.

Chi phí nâng cấp này ước tính khoảng 91 triệu USD. Nếu được phê chuẩn, dự án này sẽ hoàn tất vào năm 2019.

Những thông tin này đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Indonesia tuyên bố sẽ triển khai 5 máy bay chiến đấu F-16 tới quần đảo Natuna nhằm ngăn chặn “những tên trộm” đang lộng hành trên vùng biển nước này.

Động thái tăng cường an ninh của Indonesia diễn ra sau khi tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu công vụ Indonesia bắt giữ các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển này. Jakarta cho rằng, hành vi của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Indonesia.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news