Tin mới

Iran tử hình nhà khoa học bị nghi làm gián điệp cho Mỹ

Thứ hai, 08/08/2016, 14:26 (GMT+7)

Hôm qua 7/8, Iran xác nhận thông tin đã hành quyết một nhà khoa học nước này vì nghi có liên quan đến việc cung cấp cho Mỹ thông tin về chương trình hạt nhân.

Hôm qua 7/8, Iran xác nhận thông tin đã hành quyết một nhà khoa học nước này vì nghi có liên quan đến việc cung cấp cho Mỹ thông tin về chương trình hạt nhân.

Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran cho biết, nhà khoa học bị hành quyết là ông Shahram Amiri. Amiri là chuyên gia nghiên cứu tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran. Năm 2009, ông có cuộc hành hương đến Saudi Arabia, sau đó biến mất, rồi đột nhiên xuất hiện tại Mỹ sau gần một năm mất tích. Năm 2010, ông trở lại Iran và được chào đón như một người anh hùng trước khi bị bắt.

Ông Shahram Amiri trong vòng vây của phóng viên khi vừa trở về nước năm 2010. Ảnh: REUTERS

Ông Amiri bị cáo buộc đã "cung cấp cho đối thủ những thông tin quan trọng của quốc gia". Trước đó, Amiri cho biết ông bị gián điệp của Arab Saudi và Mỹ bắt cóc và giam giữ trái phép. Khi vừa trở về Tehran, ông này tuyên bố rằng ông chỉ đơn thuần là một nhà nghiên cứu, "không tham gia bất cứ một công việc bí mật nào và không nắm giữ trong tay những thông tin tuyệt mật".

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho hay, ông Amiri không hề bị ép buộc đến hay rời đi và ông này trở về nhà có thể là do áp lực về gia đình tại Iran. Hơn nữa, giới chức Mỹ khẳng định ông này đã nhận hàng triệu USD để cung cấp thông tin về chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà Iran theo đuổi.

Phát ngôn viên của cơ quan tư pháp Iran cũng từ chối nêu rõ vụ hành quyết diễn ra ở đâu và vào khi nào nhưng nhấn mạnh rằng một tòa án phúc thẩm đã xem xét kỹ lưỡng bản án tử dành cho Amiri và ông này cũng được tiếp xúc với luật sư.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news