Tin mới

IS hành quyết công khai gần 50 người ở Lybia

Thứ năm, 19/05/2016, 14:15 (GMT+7)

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW cho biết khoảng 50 người đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng hành quyết công khai bằng nhiều biện pháp man rợ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW cho biết khoảng 50 người đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng hành quyết công khai bằng nhiều biện pháp man rợ.

Theo báo cáo của Tổ chức này, nhóm khủng bố này đã hành quyết 49 người ở Sirte, Libya từ tháng 2/2015, trong đó có 21 người theo đạo Thiên chúa. Cũng theo báo cáo này, hai người cao tuổi đã bị chặt đầu công khai vì cáo buộc là "phù thủy".

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao về khủng bố và chống khủng bố của HRW nhấn mạnh, việc giết người dân dường như là chưa đủ, IS đang cố gắng "reo rắc" sự sợ hãi ở Sirte bằng những luật lệ Hồi giáo hà khắc. 

Một vụ chặt đầu công khai diễn ra tại Lybia.

IS còn khuyến khích người dân tới xem các vụ hành quyết công khai. Sau khi chém đầu, tên đao phủ còn cầm thủ cấp của nạn nhân cho người dân nhìn thấy rõ hơn. Nhiều người cũng bị bắn vào đầu, ít nhất 2 người đã bị hành quyết và lơ lửng nhiều ngày để thị uy khi bị buộc tội làm gián điệp.

Tình trạng vô chính phủ ở Lybia sau khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ khiến quốc gia Bắc Phi bước vào một cuộc nội chiến, khiến cho IS lộng hành. 

Theo thống kê từ Mỹ, hiện nay có khoảng 4.000 đến 6.000 phiến quân IS hoạt động trong lãnh thổ Lybia. Hiện Washington cũng đang tiếp thêm nguồn lực để liên quân này đối phó với lực lượng nổi loạn này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Lybia