Tin mới

IS sử dụng bạo lực tình dục như vũ khí chiến tranh

Thứ tư, 15/04/2015, 10:11 (GMT+7)

Trong bản báo cáo thường niên được công bố hôm 13/4, Liên Hợp quốc nhận định các nhóm khủng bố cực đoan như Nhà nước Hồi giáo và Boko Haram đang sử dụng cưỡng hiếp cùng bạo lực tình dục như một chiến thuật trong chiến tranh.

Trong bản báo cáo thường niên được công bố hôm 13/4, Liên Hợp quốc nhận định các nhóm khủng bố cực đoan như Nhà nước Hồi giáo và Boko Haram đang sử dụng cưỡng hiếp cùng bạo lực tình dục như một chiến thuật trong chiến tranh.

Báo cáo dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ba Ki-moon cho biết, năm 2014 "được đánh dấu bởi nhiều vụ cưỡng hiếp, nô lệ tình dục và cưỡng hôn do các nhóm cực đoan sử dụng, chúng xem đó như là một chiến thuật khủng bố",

Báo cáo phát hiện những vụ tấn công tình dục ở Iraq, Syria và Nigeria không phải là ngẫu nhiên mà "có liên kết với mục Tiêu Chiến lược, hệ tư tưởng và hoạt động tài trợ của các nhóm cực đoan". Cưỡng hiếp cùng nhiều hình thức bạo lực tình dục khác đang được sử dụng để thúc đẩy tuyển mộ, khủng bố người dân, chiếm các cộng đồng, tạo nguồn thu từ buôn bán tình dục, nô lệ và đòi tiền chuộc.

Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) và Boko Haram là hai trong số 13 nhóm được thêm vào trong danh sách những phe sử dụng bạo lực tình dục của Liên Hợp Quốc, một biện pháp nhằm thu hút nhiều sự chú ý hơn từ cộng đồng quốc tế đối với những cuộc xung đột này.

Ilham, một phụ nữ Yazidi bị Nhà nước Hồi giáo bắt cóc và cưỡng hiếp hồi tháng 8 năm ngoái, sinh sống tại trại tị nạn gần thành phố Duhok, Iraq, sau khi chạy thoát khỏi nhóm phiến quân.

Danh sách trên có tổng cộng 45 nhóm, gồm 12 nhóm nổi dậy ở Cộng hòa Dân chủ Congo và 5 nhóm ở Nam Sudan.

 

Tại Iraq, IS chiếm thành phố Mosul từ tháng 6/2014 và bắt phụ nữ trẻ, đặc biệt là từ người Yazidi thiểu số, làm nô lệ tình dục, bán họ trong các phiên chợ hoặc xem như món quà tặng cho các tay súng của nhóm phiến quân.

Báo cáo cũng lưu ý đến mức độ "gia tăng đáng kể" về số vụ bạo lực tình dục ở Syria do IS đưa những người bắt ở Iraq sang bán tại chợ trong khu vực chúng kiểm soát.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ bàn giải quyết bạo lực tình dục trong xung đột dựa trên báo cáo thường niên trong phiên tranh luận mở tổ chức vào ngày mai.

Trong khi đó, nhiều phụ nữ và trẻ em trong số 200 người phiến quân IS trả tự do hôm 6/4 cho biết, họ đã bị lạm dụng cả thể xác lẫn tinh thần trong suốt thời gian 8 tháng bị bắt cóc và giam giữ.

Ziyad Shammo Khalaf, người làm việc với tổ chức Yazada để hỗ trợ các nạn nhân Yazidi cho biết trẻ em đã bị tách khỏi mẹ và “được phân phối tới các ngôi nhà” tại Mosul và Tal Afar.

 


Những câu chuyện kinh khủng này lộ ra sau khi 200 phụ nữ Yazidi được thả tự do hồi đầu tuần này.

“Nếu bạn đến và ngồi cùng các cô bé, bạn sẽ được nghe những câu chuyện khác nhau của các cô. Rất nhiều trong số họ bị bán cho các chiến binh IS và bị hiếp dâm công khai bởi 2-3 người hoặc hơn trong mỗi lần. Họ bị tra tấn, đánh đập và chịu nhiều hành vi bạo lực nữa”, ông Ziyad nói với tờ IBTimes.

Những tội ác mà các nô lệ tình dục Yazidi phải chịu đã được phơi bày đầy đủ hơn trong bản báo cáo dài 87 trang do Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra trong tháng 11/2014. Tổ chức này đã tìm thấy nhiều trẻ em gái và phụ nữ bị hãm hiếp nhiều lần và bị bán làm nô lệ tình dục.

Báo cáo cho thấy ngay cả trẻ em cũng bị bán hoặc bị biến thành “quà tặng” dâng lên cho các chiến binh IS.

IS coi những người Yazidi là dị giáo và xuất bản một bài báo trên tạp chí tuyên truyền Dabiq của chúng nhằm biện minh cho những tội ác của mình.

 

Yên Yên (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news