Tin mới

Ivanov là ai, và mục đích đến Bắc Kinh trong 3 ngày?

Thứ ba, 15/07/2014, 17:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo đài tiếng nói nước Nga, cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ đang diễn ra thì cố vấn hàng đầu của Tổng thống Nga Putin là ông Sergei Ivanov đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh trong 3 ngày.

(Tinmoi.vn) Theo đài tiếng nói nước Nga, cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ đang diễn ra thì cố vấn hàng đầu của Tổng thống Nga Putin là ông Sergei Ivanov đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh trong 3 ngày.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rất hoan nghênh chuyến thăm này của ông Sergei Ivanov và nhấn mạnh đến “tính chất đặc biệt” của mối quan hệ Nga-Trung. Tân Hoa Xa đưa tin, chính ông Sergei Ivanov là cầu nối trong chuyến thăm mới đây của Tổng thống Putin đến Trung Quốc và hai bên đã đạt được rất nhiều thỏa thuận hợp tác ở đa dạng các lĩnh vực.

Ngoài ra, ông Sergei Ivanov cũng được cho là “ đạo diễn” cuộc tập trận Hải quân giữa Nga với Trung Quốc với một thông điệp “Chúng tôi là những nhà nước có chủ quyền, chúng tôi không tập trận để có ý định chống lại một nước nào đó. Chúng tôi thực hiện cuộc tập trận để tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước”. Tuy nhiên các chuyên gia phương tây cho rằng, cuộc tập trận Nga-Trung vừa qua là một cảnh báo muốn gửi đến Mỹ và đồng minh Nhật Bản.

Các chuyên gia phân tích rằng, không thể được coi là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi ông Ivanov đến thăm Trung Quốc vào đúng thời điểm cuộc đối thoại thường niên lớn nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đang được tiến hành.

Ông Sergei Ivanov đã có một cuộc họp riêng với Tập Cận Bình và nội dung cuộc họp này đã rất được truyền thông quan tâm nhưng đến nay không có bất kỳ thông tin chính thức nào được công bố.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc trước đây đã tập trung nhiều để nâng cao mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, tuy nhiên, Tập Cận Bình dường như quan tâm đến việc này ít hơn nhiều. Dường như ông Tập muốn tăng cường quan hệ với các nước khác, trong đó có Nga, cũng như với Hàn Quốc và Đức. Phương tiện truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh rằng mối quan hệ với ba nước này đã đạt đến mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Cuộc gặp giữa Tập Cận Bình với Ivanov là một lời nhắc nhở Mỹ rằng, Trung Quốc không mong đợi một mối quan hệ tích cực với Washington và đây chính là mục đích của ông Ivanov trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này. Theo đó, Trung Quốc sẽ phát triển mối quan hệ với các nước khác, đặc biệt là Nga, cho phép Bắc Kinh đảm bảo mình chống lại khả năng suy thoái của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc quan hệ tốt với Tổng thống Nga như một lời nhắc nhở rằng ông Tập Cận Bình và ông Obama không có sự hiểu biết lẫn nhau như vậy.

Trong bài phát biểu của mình tại cuộc đối thoại Chiến lược và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh có những cách khác để duy trì sự phát triển của mình nếu những căng thẳng hiện nay tiếp tục trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Yên Hưng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news