Tin mới

Kế hoạch B của chính quyền Kiev đẩy cuộc nội chiến leo thang

Thứ tư, 02/07/2014, 10:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong\nmột bài phát biểu trước các đại biểu quốc hội đã cho biết, lực lượng dân quân\nDonbass không đồng ý với kế hoạch hòa bình chủa chính quyền Ukraine, chính vì\nvậy Kiev đã chuyển sang kế hoạch B.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong một bài phát biểu trước các đại biểu quốc hội đã cho biết, lực lượng dân quân Donbass không đồng ý với kế hoạch hòa bình chủa chính quyền Ukraine, chính vì vậy Kiev đã chuyển sang kế hoạch B.

Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko

Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông, chính quyền Kiev đã không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng dân quân ở miền đông Ukraine. Kế hoạch B được thực thi sau khi các thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ đó là các nhà chức trách Ukraine đang áp đặt thiết quân luật để lập lại trật tự ở các vùng Donetsk và Lugansk và bắt đầu tăng cường các hành động quân sự.

Tổng thống Ukraine Poroshenko nhấn mạnh, đây là một hình thức mới của chiến tranh và quyết tâm loại trừ các phần tử được chính quyền Kiev coi là lực lượng “khủng bố”. Ngoài ra, tại một cuộc họp với các thành viên nội các, ông Poroshenko bày tỏ sự không hài lòng với các Bộ trưởng. Ông cũng lưu ý rằng trong tương lai gần, Kiev cần phải sửa đổi hiến pháp để phù hợp với tình hình thực tế cũng như những định hướng phát triển của tương lai.

Các chuyên gia phân tích rằng, kế hoạch thiết quân luật (kế hoạch B) của chính quyền Kiev ở các vùng phía đông của Ukraine sẽ tiếp tục đẩy tình trạng căng thẳng ở đất nước này leo thang. Các biện pháp hòa bình của chính quyền Ukraine đưa ra đều không thể hiện được các lợi ích cốt lõi của người dân ở các khu vực miền Đông.

Xung đột vũ trang giữa lực lượng dân quân miền Đông Ukraine với quân đội chính quyền Kiev vẫn tiếp tục. Số người thương vong, trong đó có cả dân thường vẫn tiếp tục gia tăng, gây bất ổn tới các vùng xung quanh, đẩy đất nước Ukraine vào suy thoái kinh tế, người dân tiếp tục mất niềm tin vào chính quyền Kiev.

Các nhà quan sát cho rằng, chính quyền mới của Ukraine không thể giải quyết được tình hình trong nước. Giải pháp hòa bình của Ukraine cần sự tham gia của Mỹ, Nga và EU. Các bên cần ngồi lại với nhau và tìm ra giải pháp hợp lý để làm bình ổn các khu vực miền đông ở Ukraine. Nếu không cuộc nội chiến ở Ukraine không biết bao giờ mới kết thúc.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine