Tin mới

Thủ phạm vụ bé Nhật Linh bị tuyên y án chung thân

Thứ ba, 23/03/2021, 17:07 (GMT+7)

Tòa án Tối cao Tokyo hôm nay ra phán quyết y án chung thân đối với bị cáo sát hại bé Nhật Linh năm 2017.

Theo Japantimes, tòa đã bác đơn kháng cáo của Yasumasa Shibuya, 49 tuổi, cựu hội trưởng hội phụ huynh tại trường tiểu học Mutsumi Daini, thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Tòa cho rằng bằng chứng thu thập và sử dụng để kết tội anh ta sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, học sinh lớp 3 của trường là có thể chấp nhận.

Bị cáo Yasumasa Shibuya. Ảnh: Japan Times
Bị cáo Yasumasa Shibuya. Ảnh: Japan Times

Thẩm phán chủ tọa Masahiro Hiraki cho biết các điều tra viên đã "tịch thu" bằng chứng DNA một cách bất hợp pháp mà không có lệnh khám xét và chỉ trích họ "lười biếng". Tuy nhiên, ông nói bằng chứng vẫn có thể chấp nhận được vì tính bất hợp pháp không quá lớn và nhu cầu lấy mẫu ADN của Shibuya là cần thiết. Thẩm phán nói thêm rằng không có vi phạm quyền của bên thứ 3 khi tiến hành thu thập mẫu. Tòa tối cao cũng bác bỏ kháng cáo của các công tố viên khi muốn án cao nhất cho Shibuya với lý do vụ án người này không được tính toán trước.

Theo phán quyết của Tòa án Quận Chiba vào tháng 7/2018, Shibuya đã bắt cóc bé Linh bằng xe riêng khi cô bé đang trên đường đến trường vào ngày 24/3/2017. Sau đó, y làm hại cô bé trước khi phi tang gần mương thoát nước ở thành phố Abiko 2 ngày sau đó.

Tòa án quận đã kết án Shibuya chung thân vì ADN của y được tìm thấy trên cơ thể nạn nhân và vết máu trong xe có ADN trùng khớp với cô bé.

Anh Lê Anh Hào đứng trước di ảnh con gái tại nhà riêng ở Matsudo, Chiba. Ảnh: Japan Times
Anh Lê Anh Hào đứng trước di ảnh con gái tại nhà riêng ở Matsudo, Chiba. Ảnh: Japan Times

Nhưng tại một phiên tòa hồi tháng 11/2020, nhóm bào chữa đã lập luận rằng tàn thuốc được sử dụng để lập hồ sơ DNA nên bị loại trừ khỏi bằng chứng vì chúng được thu giữ khi không có lệnh khám xét. Họ yêu cầu hủy bỏ bản án và Shibuya được trắng án. Các công tố viên phản bác rằng phương pháp điều tra là hợp pháp vì tàn thuốc đã bị vứt bỏ và được tìm thấy trong số rác mà bị cáo đã bỏ tại điểm thu gom không khóa bên đường. Vào năm 2008, Tòa án Tối cao phán quyết rằng không có vấn đề gì khi cảnh sát thu gom rác từ một điểm gom rác công cộng vì chủ sở hữu đã bỏ đi.

(Theo Japan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news