Tin mới

Kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là nhà hoạt động ủng hộ Triều Tiên

Thứ năm, 05/03/2015, 14:00 (GMT+7)

Cảnh sát xác định kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là Kim Ki-jong, 55 tuổi và là người từng tiến hành các hoạt động ủng hộ Triều Tiên.

Cảnh sát xác định kẻ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là Kim Ki-jong, 55 tuổi và là người từng tiến hành các hoạt động ủng hộ Triều Tiên.


Nghi phạm nam, được xác định là Kim Ki-jong, 55 tuổi, đã dùng một con dao dài 25 cm tấn công Đại sứ Lippert, khiến ông bị thương ở mặt và tay, khi ông đang chuẩn bị có một bài phát biểu tại thủ đô Seoul.

Kim đã gào lên rằng, hắn phản đối vụ tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ - Hàn đang diễn ra từ ngày 2/3. Kim cũng đã kịp "trình bày" với các phóng viên có mặt tại hiện trường vài câu, trong lúc bị cảnh sát bắt ngay lập tức.

Kim Ki-jong đã bị lực lượng an ninh khống chế nhanh chóng

Ông Lippert đã được đưa đến bệnh viện ngay lập tức và không nguy hiểm đến tính mạng, vụ tấn công không gây ra nguy hiểm đối với tính mạng của ngài đại sứ, nhưng đây là lần đầu tiên một đại sứ Mỹ ở Seoul bị tấn công.

Theo các nguồn tin tình báo Hàn Quốc, Kim Ki-jong từng tới thăm Triều Tiên 6 lần trong khoảng thời gian từ 2006-2007. Ông này cũng từng cố gắng dựng lên một đài tưởng niệm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il ở trung tâm Seoul hồi cuối năm 2011.

Mặc dù là một kẻ gần như vô danh trên chính trường, nhưng Kim cũng đã từng có lịch sử chống đối chính quyền với động cơ chính trị. Tháng 7/2010, kẻ này đã ném bê tông vào Đại sứ Nhật tại Hàn Quốc - Tosinori Shiege, sau đó, tiếp túc xuất bản sách nói về vụ tấn công này.

Kim Ki-jong từng tới thăm Triều Tiên 6 lần trong khoảng thời gian từ 2006-2007

Kim cũng đang hoạt động trong một tổ chức phản đối việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokkodo và Nhật gọi là Takeshima.

Theo các thông điệp gần đây được đăng tải trên blog cá nhân, ông Kim dường như đã chuyển sự chú ý đối với quần đảo Dokdo/Takeshima sang vai trò của Mỹ trong các mối quan hệ liên Triều.

Vào ngày 3/3, Kim đã viết một thông điệp lên án các cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ, gọi đó là “lý do khiến cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán (do chiến tranh Triều Tiên 1950-53) không thể diễn ra”.

“Nếu hai nước giảm quy mô và thời gian của các cuộc tập trận, Triều Tiên sẽ phản ứng phù hợp”, ông Kim viết.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert với nhiều vết máu bê bết ở mặt và tay sau khi bị tấn công 

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, Mỹ cho biết nước này “kịch liệt lên án hành động bạo lực này” trong một tuyên bố của phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf.

Cảnh sát Seoul cho biết, vụ tấn công sẽ được điều tra làm rõ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news