Tin mới

Vén màn bí ẩn: Tìm được ngón chân giả 3.000 tuổi trong mộ cổ và bí mật phía sau

Thứ năm, 05/05/2022, 11:11 (GMT+7)

Các chuyên gia cũng như các nhà khảo cổ học mới đây đã bất ngờ phát hiện một ngón chân giả bằng gỗ được gắn vào chân của một xác ướp nữ ẩn chứa nhiều bí mật. 

Cách đây không lâu, trong một cuộc khai quật tại nghĩa địa Theban (Ai Cập), các chuyên gia đã phát hiện một khu mộ cổ cùng nhiều dấu tích quan trọng. 

Theo đó, họ đã tìm thấy một ngón chân giả được làm bằng gỗ, được gắn vào chân của một xác ướp nữ và dựa vào những cổ vật được tìm thấy, họ đã nhanh chóng xác định được danh tính của chủ nhân của ngôi mộ chính là Tabaketenmut.

Vén màn bí ẩn: Tìm được ngón chân giả 3.000 tuổi trong mộ cổ và bí mật phía sau - Ảnh 1

 

Vén màn bí ẩn: Tìm được ngón chân giả 3.000 tuổi trong mộ cổ và bí mật phía sau - Ảnh 2

 

Ngón chân giả được các chuyên gia phát hiện. Ảnh: Internet
Ngón chân giả được các chuyên gia phát hiện. Ảnh: Internet

Những gì được chia sẻ cho thấy Tabaketenmut là phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu sống tại Ai Cập trong khoảng thời gian từ 950 trước CN - 710 trước CN. 

Các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra và kết quả cho thấy ngón chân giả của Tabaketenmut có niên đại rơi vào khoảng 3.000 năm tuổi. Ngón chân giả này là một trong những bộ phận cơ thể nhân tạo lâu đời nhất từng được tìm thấy. 

Các chuyên gia cho rằng Tabaketenmut có thể đã sử dụng ngón chân giả trên nhằm giúp cho việc đi lại bằng những đôi sandal được dễ dàng hơn khi không may mất đi các ngón chân. 

Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra sau phát hiện này. Ảnh: Internet
Đã có nhiều giả thuyết được đưa ra sau phát hiện này. Ảnh: Internet

Ngoài ra, một giả thuyết khác được đưa ra cho thấy người xưa đã làm ra ngón chân giả để mai táng cùng xác ướp và đây không phải lần đầu các chuyên gia tìm thấy một bộ phận trên cơ thể giả tại Ai Cập. 

Trước đó, một ngón chân giả của  Greville Chester cũng đã được tìm thấy tại Thebes sau đó trưng bày trong triển lãm ở Bảo tàng Anh, thủ đô của London. 

Nhiều điều kỳ bí được tìm thấy hé lộ một phần cuộc sống của người Ai Cập cổ đại. Ảnh: Internet
Nhiều điều kỳ bí được tìm thấy hé lộ một phần cuộc sống của người Ai Cập cổ đại. Ảnh: Internet

Việc phát hiện những ngón chân giả hàng nghìn năm tuổi đã giúp giới chuyên gia biết được người Ai Cập thời cổ đại đã tạo ra chúng từ chất liệu gì, thiết kế như thế nào cũng như có khả năng ứng dụng thực tế ra sao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news