Tin mới

Giải mã thứ chất lỏng bí ẩn trong bình đồng nghi là 'thuốc trường sinh' ở mộ cổ 2000 năm

Thứ ba, 22/09/2020, 17:08 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khảo cổ đã xác định được thứ chất lỏng đựng bên trong chiếc bình bí ẩn bên trong lăng mộ cổ ở thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc hồi tháng 5 vừa qua.

Hôm 21/9, hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin, chiếc bình cổ thu hút sự chú ý của dư luận sau khi nó được phát hiện với chất lỏng bí ẩn bên trong lăng mộ cổ ở thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc hồi tháng 5 đã được giải đáp.

Theo Viện nghiên cứu di tích văn hóa và khảo cổ học tỉnh Hà Nam, chiếc bình bằng đồng có phần cổ cong như phần đầu của con thiên nga được phát hiện trong cổ mộ có từ thời đầu nhà Tây Hán, niên đại khoảng 2.000 năm. Nó chứa 3 lít chất lỏng bí ẩn màu vàng nâu. Đây là chiếc bình đầu tiên có hình dáng kiểu này được khai quật trong khu vực.

Ngay khi phát hiện, chất lỏng bí ẩn trong bình cổ thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc khi chúng được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để xác định chính xác nó là gì.

Các chuyên gia khảo cổ nghi ngờ, thứ nước được chứa trong chiếc bình khá kỳ lạ, có màu nâu đục. Loại nước bí ẩn này có thể được người xưa tin rằng mang sức mạnh trường sinh bất tử.

Bí ẩn cuối cùng cũng được giải đáp. Theo truyền thông Trung Quốc, chất lỏng bí ẩn được xác định là một loại rượu thuốc có niên đại từ thời kỳ đầu của nhà Tây Hán.

Các chuyên gia cho rằng loại rượu này có thể được bảo quản tốt trong 2.000 năm do thiết kế độc đáo của bình và vị trí của nó. Ảnh: CCTV

Loại rượu thuốc này tương tự như loại được ghi trong một cuốn sách y học cổ, tìm thấy ở lăng mộ Mã Vương Đôi của nhà Hán ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Theo Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ Tam Môn Hiệp, loại rượu thuốc mới tìm thấy từng được sử dụng để cầm máu và giảm viêm. "Báo cáo kiểm tra chất lỏng cho thấy chiếc bình có thể là một bình đựng đồ uống và rượu có thể được rót ra từ một lỗ nhỏ trên đỉnh", Li Yongtao, một nhà khảo cổ học địa phương, nói trên đài truyền hình CCTV.

Theo ông Li, các bài kiểm tra thêm đang được thực hiện để làm sáng tỏ thêm thông tin về loại rượu thuốc cổ, ví dụ như nó chứa những thành phần gì và được sản xuất như thế nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news