Tin mới

Khám phá bữa ăn của người tiền sử dựa trên chiếc nồi đất 5.000 năm tuổi

Thứ bảy, 27/01/2024, 14:59 (GMT+7)

Từ hàng ngàn năm trước, con người thời đồ đá cũng đã biết nấu cháo.

Mảnh gốm này có chứa thực phẩm cháy 5.000 năm tuổi. (Ảnh: BIAX, Hà Lan)
Mảnh gốm này có chứa thực phẩm cháy 5.000 năm tuổi. (Ảnh: BIAX, Hà Lan)

Người ta đã nấu cháo ít nhất 5.000 năm, dấu tích của một chiếc nồi nấu cháy được khai quật ở Đức đã xác nhận điều đó. Và cũng giống như ngày hôm nay, việc "dọn dẹp" cái nồi còn rắc rối hơn đáng kể.

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 19 tháng 1 trên tạp chí PLOS One, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra sự cố trong bữa ăn sau khi kiểm tra một đống rác gồm các mảnh gốm hỗn hợp tại Oldenburg LA 7, một khu định cư thời kỳ đồ đá mới mà các nhà nghiên cứu coi là một trong những ngôi làng lâu đời nhất ở Đức.

"Ngay khi chúng tôi nhìn vào bên trong nồi nấu của người đó, rõ ràng là có điều gì đó không ổn", tác giả chính của nghiên cứu và nhà khảo cổ học Lucy Kubiak-Martens, đối tác hợp tác với BIAX Consult, một công ty chuyên về khảo cổ học và cổ thực vật học ở Hà Lan, nói. Khoa học sống.

Các phân tích hóa học về chất cặn còn sót lại trên các mảnh gốm cho thấy "vỏ thực phẩm" chứa dấu vết của các loại ngũ cốc cổ xưa khác nhau, bao gồm cả lúa mì emmer và lúa mạch. Theo một tuyên bố từ Đại học Kiel ở Đức, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy tàn tích của cây ngỗng trắng, một loại cây hoang dã được biết đến với hạt giàu tinh bột.

Kubiak-Martens cho biết: “Một mảnh gốm từng là một phần của chiếc chậu có thành dày, đơn giản chứa phần còn lại của hạt chân ngỗng trắng, có liên quan đến quinoa và giàu protein”. "Còn có emmer, khi nảy mầm có vị ngọt. Nhìn giống như ai đó đã trộn ngũ cốc với hạt giàu protein rồi nấu với nước. Đó không phải ngẫu nhiên mà là sự lựa chọn."

Mặc dù có bằng chứng cho thấy con người nghiền yến mạch hoang dã, có thể để làm bột, nhưng cách đây 32.000 năm ở Ý, chiếc nồi vỡ mới được mô tả có thể là nỗ lực nấu cháo đầu tiên được ghi nhận (và đã thất bại) trên thế giới. Không thể nói người đó làm vỡ nồi mà không bận tâm đến việc lau chùi hay nồi tự nhiên bị vỡ rất lâu sau khi nấu nướng sai sót.

Hình ảnh hiển vi của cấu trúc vi mô bên trong của lớp vỏ thực phẩm cho thấy các hạt hạt emmer. (Ảnh: L. Kubiak-Martens, BIAX)
Hình ảnh hiển vi của cấu trúc vi mô bên trong của lớp vỏ thực phẩm cho thấy các hạt hạt emmer. (Ảnh: L. Kubiak-Martens, BIAX)

Một mảnh gốm riêng biệt chứa cặn mỡ động vật - rất có thể là sữa - đã thấm vào đất sét. Tuy nhiên, có vẻ như người nấu không hề trộn bất kỳ loại ngũ cốc nào vào chất lỏng, vì vậy sữa khó có thể là một phần của món cháo.

Kubiak-Martens cho biết: “Các hạt nảy mầm cũng cho chúng ta biết khi nào họ thu hoạch chúng, đó là khi chúng nảy mầm vào khoảng cuối mùa hè”. “Hồi đó họ không thể để ngũ cốc lên kệ và cất giữ để sử dụng sau này như chúng ta ngày nay. Họ phải sử dụng những gì thu hoạch được ngay”.

Trong khi các phân tích trước đây về mẫu đất đã cho thấy bằng chứng về việc nấu ăn bằng các loại ngũ cốc và hạt cổ xưa tương tự trong khoảng thời gian này, thì nghiên cứu này đánh dấu lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy cặn thức ăn bị cháy trên một chiếc bình gốm ở Đức thời đồ đá mới và đưa ra cái nhìn thoáng qua về chế độ ăn uống của người này. , theo tuyên bố.

Cô nói: “[Sự cố nấu ăn này] không chỉ cho chúng ta thấy bước cuối cùng trong thói quen chuẩn bị bữa ăn hàng ngày của một ai đó mà còn là sự kiện nấu ăn cuối cùng sử dụng chiếc nồi này”. "Đây không chỉ là một loại ngũ cốc cháy. Chúng tôi đang thấy cách mọi người chuẩn bị bữa ăn hàng ngày từ hàng ngàn năm trước."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: người tiền sử