Tin mới

Khám phá sức mạnh của loài cua đất khủng nhất thế giới

Thứ ba, 09/12/2014, 16:31 (GMT+7)

Cua dừa, loài cua đất cực lớn và mạnh mẽ. Nó có thể làm vỡ những quả dừa bằng càng của mình và thậm chí là săn lùng các loài gậm nhấm.

Cua dừa, loài cua đất cực lớn và mạnh mẽ. Nó có thể làm vỡ những quả dừa bằng càng của mình và thậm chí là săn lùng cả những con chuột.

 


Một con cua dừa đang tìm cách leo lên cây

Chiều dài lên tới 1 mét, những con cua dừa không đơn giản là loài cua đất lớn nhất. Chúng là một trong những động vật chân đốt lớn nhất. Nhóm này gồm các loại côn trùng, nhện và động vật giáp xác sống trên mặt đất. Cua nhện Nhật Bản lớn hơn nhưng nó lại có lợi thế sống dưới nước bởi ở đó trọng lượng của nó được hỗ trợ.

Đôi mắt của một tên trộm dừa

Mặc dù có kích thước khá lớn nhưng chúng ta lại ít biết về loài vật này. Kết quả là Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp loại chúng vào lớp “thiếu dữ liệu”. Và điều đó nghĩa là chúng ta không thể biết liệu chúng có đang bị đe dọa hay không.

Bắc Brother, một trong những hòn đào thuộc quần đảo Chagos

Chúng sống trên những hòn đảo nhỏ ở vùng biển nhiệt đới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Mặc dù có tên là cua dừa nhưng chúng có chế độ ăn rất đa dạng, gồm những loại trái cây nhiều cùi và cả những con cua nhỏ.

Một con cua dừa đang cố rúc vào một quả dừa

Khi quyết định ăn một quả dừa, chúng dùng càng xé lớp vỏ bọc bên ngoài sau đó đập liên tục cho đến khi nó vỡ tan.

Loài vật này sống trong những hang ngầm, lót bằng sợi từ vỏ dừa. Không giống như hầu hết các loài cua, chúng sống gần như dựa vào đất, chỉ ra biển để đẻ trứng.

Cua dừa có thể sống tới 50 năm hoặc hơn

Quần thể cua dừa chưa từng được điều tra vì thế chúng ta không biết chúng có bao nhiêu cá thể hay có gặp nguy hiểm không.

Heather Koldewey cùng một con cua dừa

“Trong lịch sử, những con cua bị con người săn nhưng trong nhiều thập kỷ điều này không diễn ra”, Heather Koldwey tuộc Hội động vật London, Anh cho biết. Ngày nay, chúng dường như bị những loài gậm nhấm săn lùng.

Những hòn đảo nhỏ và đảo san hô tại quần đảo Chagos

Koldewey và các đồng nghiệp hiện đang bắt đầu cuộc khảo sát về loài cua dừa. Họ đã nghiên cua tại 3 hòn đảo tại quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương.

Còn quá sớm để nói tình trạng của chúng như thế nào, Koldewey cho biết. Họ sẽ tiến hành khảo sát lặp đi lặp lại trong vài năm để xác định điều này.

Một con cua dừa hạ gục một con chuột

Dường như những con chuột là vấn đề trên một số hòn đảo. Trên những hòn đảo nhỏ với thảm thực vật ít ỏi, những con chuột dường như đang săn lùng những con cua dừa nhiều hơn, có lẽ bởi chúng không có gì khác để ăn.

Và những con cua đã làm những điều để lật ngược tình thế. Một vài con cua dừa đã ăn thịt lại loài chuột.

Thành viên nhóm nghiên cứu Peter Carr cầm một con cua dừa

Ít nhất thì tại Chagos, những con cua tương đối an toàn. “Chagos là một khu bảo tồn biển được bảo vệ đầy đủ và do đó những con cua hiện đang được bảo vệ tốt”, Koldewey nói.

Bảo Linh (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news