Tin mới

Khi cả nước Mỹ đang ngủ, Trump lại "sôi sục" trên Twitter

Thứ bảy, 01/10/2016, 16:06 (GMT+7)

Khi các nước Mỹ đang say giấc, vào khoảng 03:20 hôm thứ Sáu. Bên trong tòa Trump Tower, một nhân vật không ngừng khuấy động rạng đông trong bóng tối, ươm mầm những bất bình và tung hoành trên "vùng đất" thường làm cho tên tuổi của ông ta được hâm nóng.

Khi các nước Mỹ đang say giấc, vào khoảng 03:20 hôm thứ Sáu. Bên trong tòa Trump Tower, một nhân vật không ngừng khuấy động rạng đông trong bóng tối, ươm mầm những bất bình và tung hoành trên "vùng đất" thường làm cho tên tuổi của ông ta được hâm nóng.

Trên chiếc điện thoại Android của mình, Donald J. Trump bắt đầu tạo ra và khai thác vụ nổ giận dữ với kíp nổ kỹ thuật số: Ông chế giễu Alicia Machado, cựu Hoa hậu Hoàn Vũ, một nữ diễn viên người Mỹ Latin  như một "kẻ bịp bợm", " kẻ tồi tệ nhất" và đáng "kinh tởm".

Trong một "nét hoa mỹ" cuối cùng, trước khi mặt trời mọc, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa tuyên bố - mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào - rằng Machado đã xuất hiện trong một "cuốn phim khiêu dâm".

Chỉ trích được đưa phù hợp với kiểu mẫu vốn có của Trump. Đó là khi ông Trump ở một mình với những suy nghĩ của mình, và được giải thoát khỏi những nhân viên từ chiến dịch của ông, những người luông nhắc nhở ông về cam kết chấm dứt hầu hết các hành vi tự hủy hoại hình ảnh bản thân của chính ông.

Trump luôn đưa ra những Tiwtter vào nửa đêm về sáng. Ảnh: NYT

"Luôn luôn hiển hiện một hiểm họa từ trong chính ông ấy: ông ấy sẽ đi quá xa và làm một cái gì đó phá sản," Michael D'Antonio, tác giả của "The Truth About Trump," một cuốn tiểu sử mới của ông trùm bất động sản cho biết.

"Nguy cơ tồi tệ nhất của ông ấy là việc tự chuốc lấy thất bại", D'Antonio cho biết thêm.

Trong vài ngày qua, những bản năng của Trump đã được trưng bày sống động. Trong một kế hoạch chớp nhoáng nảy sinh, ông Trump đã lặp đi lặp lại những phê phán của ông nhắm vào hoa hậu Machado rằng cô ấy đã "tăng cân chóng mặt" sau khi giành vương miện hoa hậu Hoàn vũ năm 1996; và kêu gọi những người ủng hộ ông "tìm kiếm" một cuốn phim khiêu dâm mà có thể không tồn tại ( Machado đã xuất hiện trong một cảnh quay táo bạo trên một chương trình truyền hình thực tế, nhưng thực tế không có cuốn phim khiêu dâm nào tồn tại cả). Hay như việc ông gọi việc đưa bê bối Ngoại tình của cựu tổng thống Bill Clinton vào trong những cuộc tranh luận sắp tới là một điều công bằng trong cuộc chơi.

Các vụ lùm xùm này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của ông Trump với phụ nữ và cử tri Latino tại một thời điểm mà khả năng tạo sự xa lánh dễ dàng hơn nhiều so với tạo sự ủng hộ, năm tuần rưỡi trước ngày bầu cử.

Tuy nhiên đối với những cộng sự thân thiết trong sự nghiệp và chiến dịch của ông Trump, tất cả những điều này đã quá quen thuộc. Qua nhiều năm, ông đã đưa ra một chuỗi những lăng mạ độc ác và không cần thiết - cả trong và ngoài phương tiện truyền thông xã hội - ông đã tạo cho công chúng những ác cảm. Ông tuyên bố trên Twitter rằng Kim Novak, một nữ diễn viên 81 tuổi sống ẩn dật tại thời điểm đó, "nên kiện bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình của mình", khiến bà phải lẩn tránh truyền thông. Ông chế giễu sự xuất hiện của một đối thủ, Carly Fiorina, chọc giận các cử tri nữ bằng cách hỏi: "Bạn có thể tưởng tượng rằng đây là khuôn mặt của vị tổng thống tiếp theo sao?" Và ông châm biếm mẹ của một người lính Mỹ hy sinh ở Iraq rằng : có vẻ như bà ấy là người Hồi Giáo nên bà chỉ có thể nói chuyện khi nào được "cho phép".

Những hành động như vậy gần như luôn luôn phát sinh khi niềm kiêu hãnh của Trump bị tổn thương, sau khi ông đã bị tấn công hoặc đã phải chịu một thất bại. Đa phần những điều đó thường diễn ra trên Twitter, vào các giờ khi mà nhiều người Mỹ vẫn đang ngủ.

Các tweets buổi sáng sớm về Machado là một lời nhắc nhở, chiến lược gia Cộng hòa Charles Black cho biết, rằng ông Trump "không thể bỏ qua được thứ gì (những lời lẽ, thái độ lăng mạ, xúc phạm,...) cho đến khi ông được chứng tỏ ông là đúng, nếu không, điều đó còn phụ thuộc vào việc những người đúng là ai.

Trump dường như gặp nhiều khó khăn trong việc kiềm chế mình trên Tiwtter. Ảnh: NYT

Khoảng nửa đêm vào một hôm diễn ra chiến dịch sơ bộ, ông Trump gửi một hình ảnh "không hay ho gì" của Heidi Cruz, vợ của một đối thủ đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của Texas. Một buổi sáng sớm, ông đưa ra cáo buộc về quan hệ tình dục giữa hai nhân vật truyền hình nổi tiếng, những người đã chỉ trích ông. Đầu một ngày thứ bảy, ông đăng tải một hình ảnh của bà Clinton được vây quanh đầy tiền mặt và một ngôi sao sáu cánh mà nhiều người nói là một ngôi sao David và đó được hiểu như một cách bài Do Thái. Và tại 11 một buổi tối, ông đã chia sẻ một hình ảnh đã được chỉnh sửa của Jeb Bush với nội dung ông ấy xuất hiện để chọn mũi của mình.

"Trump đã trở lại sau cơn say Twitter đêm qua.", Một trợ lý của ông Bush trả lời vào thời điểm đó.

Vào ngày thứ Sáu, ông Trump đã hoạt động liên tục từ 3:20-05:30 sáng, phát hành một loạt các tuyên bố phẫn nộ chế giễu Machado và bà Clinton, người đã sử dụng hoa hậu hoàn vũ năm 1996 để làm tổn thương ông Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp vừa qua.

Ông đã viết rằng bà Clinton "đã bị lừa và bị lợi dụng bởi một hoa hậu tồi tệ của tôi". Hillary muốn chứng tỏ bà ấy như một" thiên thần "mà không kiểm tra quá khứ khủng khiếp của Machado!".

Một vài phút sau, ông Trump một lần nữa đưa ra giả thuyết khác trong khi không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào rằng: bà Clinton đã giúp Machado trở thành công dân Hoa Kỳ để ứng cử viên Dân chủ có thể sử dụng tên tuổi của hoa hậu trong cuộc tranh luận nhằm làm tổn thương Trump.

Ông Trump, trong một cuộc phỏng vấn vào chiều thứ Sáu, cho biết ông vẫn tự hào về các tweet của mình.

"Tại sao tôi phải hối tiếc? Tôi là một người rất trung thực, và tôi đang nói sự thật. Bây giờ mọi người hiểu nó, điều mà trước khi tôi tweet, người ta không hiểu được nó. "

Đó là điều bất thường đối với một ứng viên tổng thống của một đảng lớn khi ông trực tiếp viết bất kỳ thông báo nào trên các mạng xã hội trực tuyến, một mình ông ấy đưa ra các vấn đề khiêu khích, tuyên bố vô căn không có chọn lọc đáng ra phải có từ một trợ lý chiến dịch.

Tuy nhiên, ông Trump được biết đến là người gắn bó với Twitter. Ông có gần 12 triệu tín đồ ham mê ngắm nhìn những suy nghĩ lệch lạc của ông, những điều đó trở thành một loạt virus cảm xúc trên nền tảng truyền thông xã hội. Ông đã thích thú trích dẫn Twitter của một fan hâm mộ, người đã mô tả ông là "Ernest Hemingway của một trăm bốn mươi tính cách."

Vì vậy, như một chiếc xe đang lao xuống một đường cao tốc không có lan can, ông Trump vào thứ Sáu đưa ra một thông điệp khác. Ông đề nghị những người ủng hộ mình tìm kiếm một cuộn phim khiêu dâm của Machado. Một vài trong số họ đã đăng tải những hình ảnh khiêu dâm của một người phụ nữ mà họ tin rằng giống như Machado.

Bà Machado đã gọi những lời tấn công trực tuyến của Trump là  "sự dối trá giá hèn mạt với mục đích xấu" và nói rằng cô sẽ không bị đe dọa bởi những điều này.

Phụ tá của bà Clinton, người từ lâu đã cảnh báo về tính cách liều lĩnh của Trump trên Twitter, cho rằng hành động của ông Trump đã một lần nữa củng cố lập luận của họ rằng tính khí của Trump không thích hợp cho chức tổng thống.

"Ý tôi là, cơn khủng hoảng Twitter mới nhất này cho thấy sự rối loạn tâm trí của ông ấy" bà Clinton cho biết hôm thứ Sáu.

"Ai mà lại đi dậy lúc 3:00 sáng để tham gia vào một cuộc tấn công trên Twitter nhằm vào một cựu Hoa hậu Hoàn vũ?" Cô hỏi.

Nhiều người nói hôm thứ Sáu cho rằng những hành vi vào những giờ khuya thất thường của Trump là kết quả của việc mất phương hướng vì mất ngủ, vì ông thường xuyên tự hào rằng ông chỉ cần ngủ vài giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, ông Trump nhanh chóng bác bỏ lý thuyết đó.

"Đối với số ít những người hay tương tác với tôi trên Tiwtter vào 3:00  sáng, ít nhất những người đó biết tôi sẽ ở đó, tỉnh táo, để trả lời các câu hỏi!" Ông Trump đã viết trên Twitter.

Không phải ai trong cuộc sống của ông ấy cũng đồng tình về điều này. Trong năm nay khi được hỏi về một thói quen mà cô muốn chồng mình từ bỏ, Melania Trump đã đưa ra một câu trả lời chỉ bằng một từ: tweeting.

Quý Vũ (NYT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news