Tin mới

Khi đi ăn lẩu hãy tránh xa 4 món này, đến nhân viên nhà hàng cũng chẳng dám ăn

Thứ sáu, 09/10/2020, 10:04 (GMT+7)

Lẩu là món ăn luôn được nhiều người ưa thích dù bất kể mùa đông hay mùa hè. Tuy nhiên, dù là ăn lẩu gì thì có một vài thứ tốt nhất bạn không nên gọi, bởi nhìn thì ngon mắt nhưng thực tế chưa chắc đã đảm bảo sức khỏe.

1. Cá viên, tôm viêm, bò viên

Khi ăn lẩu, các loại thịt viên cũng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sự thật là các loại cá viên, tôm viên này thường được làm từ những loại thịt vụn, thậm chí thịt không tươi ngon và cho thêm các phụ gia để khử mùi, tăng độ hấp dẫn.

Do không thể xác định được chất lượng của các viên cá viên này, tốt nhất bạn không nên gọi chúng khi ăn lẩu.

2. Mực

Mực là loại hải sản được nhiều người thích khi ăn lẩu. Tuy nhiên, không phải mực ở quán nào cũng đảm bảo chất lượng. Mực có thể được bảo quản rất lâu. Nếu thấy mực không tươi, mắt đục, thịt nhớt, râu và đầu không dính chặt chứng tỏ mực đã ươn, bạn tuyệt đối không được ăn.

Mực có thể đông lạnh vài tháng, ăn xong mực như vậy dễ gây khó chịu đường tiêu hóa.

Muốn ăn mực, các bạn hãy đến những quán lẩu chuyên về hải sản. Ở đó, lượng tiêu thụ thực phẩm lớn, mực tươi sẽ được nhập về thường xuyên. Không nên gọi mực ở những quán không chuyên về hải sản.

3. Tiết vịt

Một số quán lẩu có thêm món tiết vịt. Nhưng bạn thử nghĩ xem, một con vịt làm sao có thể có nhiều tiết như vậy trong khi quán lẩu luôn có rất nhiều tiết để bán.

Khi không chắc chắn về nguồn gốc của nó, bạn đừng nên gọi tiết vịt khi ăn lẩu.

Trên thực tế, tiết vịt thường được pha tạp chất, pha tiết của các loại động vật khác để thay thế. Do đó, chúng ta không thể chắc chắn về nguồn gốc cũng như chất lượng của loại thực phẩm này.

4. Thanh cua

Khi đi ăn sushi, sashimi hay lẩu hải sản chúng ta thường thấy có món thanh cua. Trông thanh cua đẹp mắt, ngon miệng là vậy nhưng tốt nhất bạn không nên gọi chúng. Thanh cua thực tế không hề được làm từ cua. Đây là một trong những phát minh ẩm thực của người Nhật, nó có tên gọi khác là surimi (thịt say).

Để làm món surimi này, người ta xay thịt nạc của thịt cá trắng rồi nghiền thành bột nhão, kết hợp với các phụ gia khác thành thanh cua.


Các loại phụ gia có trong thanh cua có thể bao gồm cả các thành phần cá khác nhưng nó thường là lòng trắng trứng, dầu, muối, tinh bột và gia vị...

Hơn nữa, không phải thanh cua nào cũng có chất lượng, có loại còn được làm chủ yếu từ tinh bột cùng phụ gia, ăn vào không tốt cho sức khỏe. Do đó, khi đi ăn lẩu, bạn nên tránh gọi thanh cua nhé.

Ăn nhiều rau xanh hơn trong bữa lẩu sẽ giúp giải độc, thanh lọc và bổ sung vitamin cho cơ thể. Khi cho nhiều loại thịt, hải sản sống, nội tạng động vật, rau, các loại củ chứa tinh bột… vào cùng một nồi lẩu rất dễ mắc một số ký sinh trùng, gây ra các bệnh đường tiêu hóa.

Lưu ý: Ngoài các thực phẩm trên, nước lẩu cũng dễ bị làm từ hóa chất. Nếu nồi lẩu vừa mang ra đã có mùi thơm ngào ngạt, khả năng cao nó đã được pha thêm hóa chất tạo mùi. Nước lẩu thông thường được ninh từ xương sẽ có mùi thơm nhẹ và chúng ta thường chỉ cảm nhận được nó khi ăn.

Nếu thấy nước lẩu ở các cửa hàng có màu đỏ hồng hay hơi vàng cam bất thường thì có thể suy đoán rằng nồi lẩu này đã được dùng loại nước pha từ hóa chất và phụ gia.

Nếu nếm thử thấy nước lẩu cay xè và có vị ngọt đậm thì khả năng cao đó là sản phẩm của công nghệ gia vị tạo ngọt, tạo cay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news