Tin mới

Khối đá bình thường cho không ai lấy, đến lúc bán đấu giá thu về 58 tỷ đồng

Thứ tư, 03/06/2020, 17:31 (GMT+7)

Khối đá này có hình dạng xù xì và không mấy nổi bật. Tuy nhiên nó lại là loại vật chất hiếm có bậc nhất trên Trái Đất và đã được bán đấu giá với 2 triệu bảng Anh (khoảng 58 tỷ đồng).

Sở dĩ viên đá này có giá trị cao đến như vậy bởi nó là một mảnh vỡ trong thiên thạch từ mặt trăng. Có lẽ những thiên thạch này đã rơi xuống Trái đất sau một vụ va chạm với tiểu hành tinh hoặc sao chổi.

Viên đá có trọng lượng hơn 13,5 kg, được tìm thấy ở sa mạc Sahara và được đặt tên NWA 12691. Đây là tảng đá mặt trăng lớn thứ 5 từng được tìm thấy trên Trái đất. Tính đến nay, chỉ có khoảng 650 kg thiên thạch dạng này trên toàn thế giới.

Mảnh đá mặt trăng 30lbs này có thể lên tới 2 triệu bảng Anh (hơn 58 tỷ đồng). Ảnh: Internet

Các nhà khoa học có thể chứng thực nguồn gốc của nó bằng cách so sánh với các mẫu thiên thạch được mang về Trái đất thông qua các sứ mệnh của phi thuyền Apollo (Mỹ).

Thiên thạch đặc biệt hiếm và trong khoảng 1.000 mảnh chỉ có một mảnh đến từ mặt trăng, vì thế NWA 12691 được đánh giá vô cùng hiếm, chuyên gia Hyslop cho biết.

Sau khi được phát hiện, khối đá dị thường xù xì này đã được đem ra bán đấu giá với mức giá cao ngất ngưởng lên tới 2 triệu bảng Anh, tức hơn 58 tỷ đồng.

Hiện nay, trên Trái đất chỉ có 1433lbs (650kg) thiên thạch mặt trăng được tìm thấy, là một trong những chất có giá trị nhất trên hành tinh. Trong phòng Khoa học & Lịch sử tự nhiên Christie, ông James Hyslop cho hay, khối đá này có kích thước tuyệt đối lớn khiến ông không khỏi 'choáng ngợp' khi trông thấy nó.

Các nhà khoa học xác định đá mặt trăng bằng các đặc trưng về cấu trúc, khoáng vật học, hóa học và đồng vị của chúng. Ảnh: Internet

Hyslop cho hay: "Đây là một khối thiên thạch lớn hơn bất kỳ thiên thạch mặt trăng nào khác mà chúng tôi đã bán trước đó. Những thiên thạch trước đây có thể nằm gọn trong tay bạn, nhưng khối đá này lớn hơn gấp 10 lần". Trước đó, viên đá có biệt danh 'Big Muley' - nặng 26lbs (11,79kg) là viên đá mặt trăng lớn nhất được ghi nhận. 'Big Mulay' đã được các phi hành gia Apollo mang trở về trái đất sau khi đặt chân lên mặt trăng.

Vào năm 2019, người ta cũng đem ra bán đấu giá một thiên thạch nặng 364 kg rơi xuống Trái đất vào cuối thế kỷ XIX. Tảng thiên thạch khổng lồ này được tìm thấy ở biên giới giữa Pháp và Bỉ năm 2010, được coi là tảng thiên thạch lớn nhất xuất hiện ở Trái đất. Khi đó giá khởi điểm đấu giá cho tảng thiên thạch này là khoảng 100.000 USD.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news