Tin mới

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc đối diện mưa giông với nền nhiệt giảm

Thứ hai, 16/10/2023, 15:00 (GMT+7)

Đợt không khí lạnh sắp tới sẽ khiến nền nhiệt tại khu vực Bắc bộ tiếp tục giảm, kèm theo đó là mưa giông.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong khoảng ngày 17 - 18/10 một đợt không khí lạnh tăng cường sẽ tác động đến thời tiết miền Bắc. Không khí lạnh về kèm theo mưa giông sẽ khiến nền nhiệt giảm. Theo dự báo, Không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt của Hà Nội giảm 3-4 độ trong các ngày 18-21/10.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Về thời tiết trong thời gian tới, cơ quan khí tượng nhận định từ nay đến tháng 11, miền Bắc sẽ đón nhận thêm các đợt không khí lạnh gia tăng về cường độ. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý các đợt không khí lạnh đầu mùa tuy không làm nền nhiệt giảm sâu nhưng thường gây ra mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, đặc biệt là các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm từ nửa cuối tháng 10 và tháng 11/2023.

Từ nay đến hết năm, Biển Đông khả năng xuất hiện khoảng 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay trang thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Dự báo trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì trong những tháng cuối năm 2023 với xác suất khoảng 90-95%.

Với sự ảnh hưởng của El Nino, hầu hết các vùng trong cả nước nhiệt độ các tháng cuối năm sẽ có xu thế cao hơn bình thường. Với miền Bắc và miền Trung, theo nhận định mùa đông năm nay sẽ đến muộn và ấm hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo vào đầu mùa Đông 2023 - 2024, Không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu, rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn, đồng thời số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Miền Bắc rét đậm rét hại trong nhiều ngày, có nơi dưới 0 độ

Đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.