Tin mới

Không tìm ra bằng chứng Moskva đầu độc cựu điệp viên, Anh sẽ phải "muối mặt" xin lỗi Nga?

Thứ tư, 04/04/2018, 16:05 (GMT+7)

Một chuyên gia hóa học Nga cho hay loại chất độc thần kinh được phương Tây gọi là Novichok có thể được điều chế từ bất kì phòng tí nghiệm tiêu chuẩn nào trên thế giới.

Một chuyên gia hóa học Nga cho hay loại chất độc thần kinh được phương Tây gọi là Novichok có thể được điều chế từ bất kì phòng tí nghiệm tiêu chuẩn nào trên thế giới. 

Tờ Washington Post cho hay phía điện Kremlin đã yêu cầu Anh phải xin lỗi sau những cáo buộc vô lý nhằm vào Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái Yulia Skripal tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3.

Phát biểu từ Ankara vào ngày 3/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn lời phòng thí nghiệm quốc phòng của Anh cho biết các nhà nghiên cứu tại đây không thể xác định chính xác nguồn gốc loại chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ tấn công cựu điệp viên hai mang.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Getty

Cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin, tuyên bố Anh phải xin lỗi Nga vì "các cáo buộc điên cuồng" và "hoàn toàn vô căn cứ". 

Ngoài ra, phía Nga cũng yêu cầu London phải giải thích rõ ràng trước các đồng minh và xem xét lại việc đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga trong thời gian vừa qua. 

Ông Putin cho biết "Chiến dịch bài trừ Nga diễn ra với một tốc độ thật đáng kinh ngạc trong khi loại chất độc kia [Novichok] có thể được điều chế tại ít nhất 20 quốc gia".

Nữ phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Anh không thể truy ra nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok đã cho thấy các cáo buộc chống lại Nga hoàn toàn dựa trên những ngờ vực thiếu căn cứ.

Igor Rybalchenko, trưởng phòng hóa học tại trung tâm nghiên cứu hóa chất của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết chỉ cần một phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn để có thể tổng hợp được chất độc thần kinh mà phương Tây gọi là Novichok.

Trả lời trên Reuters ông Igor Rybalchenko cho hay những nguyên liệu cần thiết cho việc điều chế đều được bán khá rộng rãi trên thị trường.

Theo Vladimir Chizhov, đại diện của nga tại Liên minh châu Âu (EU), việc Anh cáo buộc Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên có thể là nỗ lực nhằm hướng sự chú ý của dư luận khỏi những vấn đề Anh đang gặp phải khi rút khỏi EU.

"Nước Anh đang bị chia rẽ sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016," ông Chizhov nói.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news