Tin mới

Khu trục hạm Mỹ đang tiến sát đảo nhân tạo Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ ba, 27/10/2015, 08:31 (GMT+7)

Hải quân Mỹ hôm 26/10 đã điều một tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ hôm 26/10 đã điều một tàu khu trục tên lửa dẫn đường vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, tàu USS Lassen đang đến gần đá Subi và Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc tiến hành hoạt động nạo vét, bồi đắp lớn để biến chúng thành các đảo từ năm 2014.

Tàu USS Lassen có thể ở trong khu vực trong vài giờ, mở màn cho một loạt thách thức đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.

Trước đó, BBC đưa tin, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ sẽ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa. Cuộc tuần tra của tàu USS Lassen có thể diễn ra gần bãi đá Xu Bi và Vành Khăn.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen (phải) của hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters.

Báo chí Mỹ dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng 2 máy bay trinh sát P-8A và P-3 có thể hộ tống tàu khu trục USS Lassen.

Mỹ sẽ tiến hành thêm các cuộc tuần tra khác vào những tuần tới, và cũng có thể tiến hành quanh các thực thể mà Việt Nam và Philippines xây dựng tại quần đảo Trường Sa. "Đây sẽ là hoạt động thường xuyên, chứ không phải sự kiện chỉ xảy ra một lần", quan chức này nói.

Thông tin về việc Mỹ sẽ điều tàu tới sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đã rộ lên từ đầu tháng này, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Chiến hạm USS Lassen phóng tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk:

[mecloud]okAK1OBAVV[/mecloud]

Chính phủ Mỹ được cho là đã thông báo kế hoạch điều tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông cho các quốc gia Đông Nam Á và muốn các nước này hiểu rằng hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải sẽ được thực hiện sớm.

7 đá Trung Quốc cải tạo trái phép ở Trường Sa. Đồ họa: The Diplomat. 

Cuộc tuần tra sẽ đánh dấu sự thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc hồi tháng trước ngang nhiên nói rằng sẽ "không bao giờ cho phép bất kỳ quốc gia nào" vi phạm lãnh hải và không phận của họ trong quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh còn ngang nhiên tiến hành cải tạo đất phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news