Tin mới

Tư lệnh Mỹ bác bỏ tuyên bố "Biển Đông là của Trung Quốc"

Thứ bảy, 24/10/2015, 11:56 (GMT+7)

Đô đốc John Richardson, tân Tư lệnh Hải quân Mỹ hôm 22/10 đã bác bỏ tuyên bố "Biển Đông là của Trung Quốc" và khẳng định Biển Đông là vùng biển quốc tế dành cho tất cả mọi người.

Đô đốc John Richardson, tân Tư lệnh Hải quân Mỹ hôm 22/10 đã bác bỏ tuyên bố "Biển Đông là của Trung Quốc" và khẳng định Biển Đông là vùng biển quốc tế dành cho tất cả mọi người.

Trả lời trên trang tin quân sự Defense News, ông John Richardson đã phản bác lại những tuyên bố mà Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải (Trung Quốc), Đô đốc hải quân Viên Dự Bái ngang ngược đưa ra hồi tháng 9.

Tại hội nghị thiết bị và an ninh quốc phòng quốc tế (DSEI) diễn ra ở London (Anh) ngày 14/9, ông Viên Dự Bái đưa ra lập luận phi lý rằng: “Biển Nam Trung Hoa (tên Trung Quốc gọi Biển Đông) như tên gọi của nó ám chỉ, là một vùng biển thuộc về Trung Quốc”. Ông ta còn mạnh miệng nói rằng người Trung Quốc đã đánh bắt cá ở Biển Đông từ thời nhà Hán.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố ngang ngược về chủ quyền Biển Đông của Đô đốc Hải quân Trung Quốc - Ảnh: Hải quân Mỹ.

Đô đốc Richardson kịch liệt bác bỏ luận điểm nói trên và khẳng định: “Đó là vùng biển của tất cả mọi người. Như các bạn đã biết, 30% dòng chảy thương mại thế giới đi qua biển Đông. Không ai sở hữu nó và nó là một vùng biển mở, một vùng biển quốc tế”.

Khi được hỏi về kế hoạch tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, ông Richardson từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Nhưng ông nói Hải quân Mỹ sẵn sàng triển khai tại vùng biển quốc tế để thể hiện cam kết tự do hàng hải vững chắc của Washington.

Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc, tàu khu trục Lassen đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia sứ mệnh tuần tra. Tuy nhiên, Mỹ chưa tiết lộ có điều máy bay tham gia hoạt động tương tự hay không.

Trước đó, hôm 15/10, ông Richardson cũng phản bác cáo buộc của Trung Quốc cho rằng Mỹ gây hấn "châm dầu vào lửa" ở Biển Đông; Tư lệnh Richardson nói rằng hoạt động của Mỹ ở vùng biển quốc tế, trong khu vực Biển Đông là chuyện thường ngày, không phải khiêu khích như Trung Quốc nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news