Tin mới

Kịch tính màn đối đầu hai ứng viên Phó tổng thống Mỹ

Thứ tư, 05/10/2016, 16:38 (GMT+7)

Ứng viên phó Tổng thống đảng Cộng Hòa Mike Pence gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "nhà lãnh nhỏ mọn và lưu manh" vào thứ ba, đồng thời ông lên án hành động của Putin ở Syria, thể hiện một thái độ cứng rắn hơn Donald Trump trong cuộc tranh luận với đối thủ Dân chủ Tim Kaine.

Ứng viên phó Tổng thống đảng Cộng Hòa Mike Pence gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "nhà lãnh nhỏ mọn và lưu manh" vào thứ ba, đồng thời ông lên án hành động của Putin ở Syria, thể hiện một thái độ cứng rắn hơn Donald Trump trong cuộc tranh luận với đối thủ Dân chủ Tim Kaine.

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận gay gắt. Ảnh: Reuters

Pence tố cáo Putin vì sự can thiệp của ông vào cuộc nội chiến Syria và hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối nghịc lại những lời khen ngợi thường xuyên của Trump giành cho Putin, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đã gọi Putin là một nhà lãnh đạo tốt hơn so với Tổng thống Mỹ Barack Obama và nói rằng ông có thể làm việc với Putin.

"Nhà lãnh đạo nhỏ mọn và lưu manh của Nga hiện nay đang đưa những cảnh báo đến Hoa Kỳ," Pence nói. "Quốc gia vĩ đại nhất trên thế giới chỉ vừa mới rút khỏi cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn, trong khi Vladimir Putin đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Syria."

Cuộc "hội ngộ" giữa Pence và Kaine, ứng viên phó tổng thống của Hillary Clinton, là cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên phó tổng thống trước cuộc bầu cử ngày 08 tháng 11, và hai người đã dành phần lớn thời gian trong cuộc tranh luận để tấn công lẫn nhau cùng những "người bạn" tham gia tranh cử.

Trong hơn 90 phút thi đấu tại Đại học Longwood, Virginia, cả Pence lẫn Kaine đều không thể tung ra một cú đấm knock-out. Pence tìm cách tạo dựng hình ảnh như một sự hiện diện để làm yên lòng những cử tri nghĩ Trump quá khoa trương, trong khi Kaine đã cố gắng để kích động cảm giác lo sợ của cử tri đối với Trump và làm cho Clinton có vẻ đáng tin cậy hơn.

Một cuộc thăm dò nhanh của CNN / ORC tuyên bố Pence là người chiến thắng với sự ủng hộ 48%, so với 42% của Kaine.

Kết quả này sẽ thiết lập các tiền đề cho cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên tổng thống dự kiến diễn ra vào chủ nhật tới tại St. Louis giữa Clinton và Trump, người đang cần phục hồi từ cuộc tranh luận kém hiệu quả đầu tiên của mình, sau cuộc tranh luận đó, tỉ lệ ủng hộ Clinton đã tăng trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia trong khi chỉ còn 5 tuần trước cuộc bầu cử.

Nhíu mày

Ý kiến ​​của Pence có thể tạo ra sự "nhíu mày" trong Đảng Cộng hòa về việc liệu thống đốc bang Indiana có phá vỡ hàng ngũ của Trump về cách tiếp cận Nga. Mặc dù Trump trước đó đã lên án vụ không kích của Nga ở Syria sau khi Hoa Kỳ rút khỏi cuộc đàm phán ngừng bắn với Nga.

Pence điềm tĩnh, rắn rỏi trong suốt cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Những Bảo thủ người không ủng hộ Trump đã rất thích cách nhìn nhận của Pence.

"Chính sách đối ngoại của Pence là rất tốt. Thật tệ khi những cách nhìn nhận đó không phải là của Trump " Bill Kristol, biên tập viên của tạp chí bảo thủ Weekly Standard viết trên Twitter.

Pence nói rằng "các hành động khiêu khích của Nga cần phải được đáp trả tương ứng với sức mạnh của Mỹ" và rằng nếu Nga tiếp tục lựa chọn tham gia vào các cuộc tấn công "man rợ" nhằm vào thường dân, thì "Hoa Kỳ nên được chuẩn bị cho việc sử dụng vũ lực tấn mục tiêu quân sự của chế độ Assad. "

Bình luận thẳng thừng của Pence nhằm vào Nga phù hợp hơn với suy nghĩ truyền thống của đảng Cộng hòa, nhằm đáp trả những công kích của Kaine cho rằng Trump quá dễ dãi với nhà lãnh đạo Nga.

Kaine, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến từ Virginia, cho biết bà Clinton sẽ cứng rắn trong việc đối phó với Putin.

"Donald Trump, một lần nữa và một lần nữa, đã ca ngợi Vladimir Putin. Và rõ ràng là ông ta có quan hệ kinh doanh với các nhà tài phiệt người Nga có liên hệ mật thiết với Putin", Kaine nói.

Đảng Dân chủ đã nhanh chóng chỉ ra sự khác biệt giữa Trump và người bạn đồng hành trong thái độ đối với Nga.

"Chúng ta đột ngột nghe những lời cứng rắn về Vladimir Putin. Đó là điều trái ngược với những gì Donald Trump đã từng nói," người quản lý chiến dịch của Clinton, Robby Mook nói.

Những tuyên bố cứng rắn của Pence nhắm vào Nga là tiền đề để tuyên bố rằng Clinton quá "lật lọng" vì bà từng cố gắng thiết lập lại quan hệ của Hoa Kỳ với Nga khi bà là ngoại trưởng của ông Obama nhiệm kỳ 2009-2013.

Cãi vã trực tiếp

Cuộc "cãi vã" giữa Kaine và Pence diễn ra rất mãnh liệt, họ thường xuyên lời qua tiếng lại với nhau. Kaine đã được các nhà bình luận truyền hình đánh giá dường như đã có sự chuẩn bị công phu và rất hăm hở khi ông đề cập đến vấn đề Trump từ chối tiết lộ các hồ sơ thuế của mình trong mọi thời điểm của cuộc tranh luận mỗi khi có cơ hội.

Kaine gay gắt, kích động trong suốt buổi tranh luận. Ảnh: Reuters

Kaine gọi là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, là kẻ phỉ báng phụ nữ cùng các cộng đồng thiểu số và Trump đã đóng góp rất ít thuế liên bang.

Kaine đã làm cho Pence giận dữ bởi ông trích dẫn lại một nhận xét của cựu Tổng thống Ronald Reagan rằng "một kẻ ngốc hoặc một kẻ điên với vũ khí hạt nhân có thể kích hoạt một sự kiện thảm khốc".

"Và tôi nghĩ đó là người mà thống đốc Pence đang ở dưới trướng", Kaine nói.

Pence lập tức đáp trả: "Thượng nghị sĩ, thượng nghị sĩ, những điều đó còn kém xa so với ông và Hillary Clinton và hai người thực sự kém cỏi hơn nhiều."

Kaine nhiều lần tìm cách dồn Pence vào vị thế phải bảo vệ Trump, nhưng Pence kiên quyết đáp trả một cách thích đáng.

Một trong những điều tích cực nhất mà Kaine đã làm được trong cuộc tranh luận là lợi dụng được việc Trump từ chối công khai hồ sơ thuế, điều tuy không bắt buộc nhưng đã trở thành thông lệ của các ứng viên tổng thống Mỹ thời hiện đại.

"Thống đốc Pence đã phải đưa cho Donald Trump tờ khai thuế của mình để chứng tỏ mình có đủ điều kiện làm phó tổng thống. Donald Trump cũng phải cung cấp tờ khai thuế của mình để chứng tỏ ông ấy có đủ điều kiện để trở thành tổng thống," Kaine nói.

Pence bảo vệ Trump, ông nói rằng nhà tài phiệt bất động sản New York đã tạo ra hàng ngàn việc làm và đã "sử dụng luật thuế Hoa Kỳ theo cách nó được thiết kế để được sử dụng".

"Tại sao ông ấy không công khai các hồ sơ thuế của mình?", Kaine đáp trả lại và không nhận được câu trả lời thuyết phục từ Pence.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news