Tin mới

Kiêng khem khắt khe nhưng đây là 5 bữa sáng cực ngon và hoàn hảo cho người tiểu đường

Thứ sáu, 21/04/2023, 10:40 (GMT+7)

Nếu mắc bệnh tiểu đường thì dừng bỏ qua những bữa sáng thân thiện với đường huyết dưới đây.

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất vì nó cung cấp dinh dưỡng và năng lượng để bạn bắt đầu một ngày mới với tinh thần phấn chấn. Khi thức dậy, bạn có thể cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng và lúc này, bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp bạn chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, một bữa sáng không lành mạnh có thể khiến bạn gặp bất lợi, làm cạn kiệt nguồn năng lượng bền vững và dẫn đến suy nhược sau đó. Những loại bữa sáng ấy có lượng carb và đường tinh chế cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, nếu bạn bị tiểu đường thì càng phải cẩn thận hơn về lượng đường nạp vào và ảnh hưởng của lượng đường trong máu. Bánh ngọt, bánh mì không phải những bữa sáng lý tưởng, thân thiện với người tiểu đường. Nhưng có những loại thực phẩm lành mạnh và có lợi cho người bình thường, chẳng hạn như bột yến mạch có đường, sinh tố trái cây, sữa chua có hương vị… thì cũng trở thành có nhiều đường và carbs với người bệnh. 

Các chuyên gia đã đưa ra gợi ý về một số thực phẩm rất tốt nếu dùng làm bữa sáng cho bệnh nhân tiểu đường.

1. Quả bơ

Bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất xơ, vì vậy nó giúp bạn no nhanh và lâu hơn. Từng có một thử nghiệm lâm sàng cho thấy khi ăn một nửa hoặc cả quả bơ vào bữa sáng thì sẽ làm giảm phản ứng glucose và insulin trong cơ thể.

Quả bơ là bữa sáng tốt cho bệnh nhân tiểu đường.
Quả bơ là bữa sáng tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Kết hợp bơ với một số protein bổ sung, chẳng hạn trứng và rau tươi sẽ cung cấp cho bạn một bữa sáng hoàn hảo, đủ chất, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Ngoài ra, một số loại trái cây như quả mọng giàu xơ cũng sẽ bổ sung vị ngọt tự nhiên với liều lượng vừa phải mà không làm tăng lượng đường trong máu.

2. Quả việt quất dại

Việt quất dại hay việt quất thường đều là món ăn lý tưởng cho người tiểu đường.
Việt quất dại hay việt quất thường đều là món ăn lý tưởng cho người tiểu đường.

Việt quất dại là một loại thực phẩm có lượng đường huyết thấp, có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh, cải thiện độ nhạy insulin. Ngoài ra, chúng có khả năng chống oxy hóa cao gấp 2 lần so với việt quất thường. Nếu không thể tìm thấy việt quất dại thì bạn hoàn toàn có thể dùng việt quất thường để ăn sáng vì chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa cũng như chất xơ, chất dinh dưỡng tăng cường trí não cao. Các đặc tính chống viêm trong việt quất đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

3. Yến mạch

Yến mạch là bữa sáng lành mạnh cho tất cả mọi người, kể cả người tiểu đường.
Yến mạch là bữa sáng lành mạnh cho tất cả mọi người, kể cả người tiểu đường.

Yến mạch chứa beta glucan, một chất xơ tạo gel có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol. Điều này đúng với tất cả các loại yến mạch, kể cả bột hay nguyên hạt.

4. Hạt chia

Hạt chia giàu protein, chất xơ giúp no lâu, là bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường.
Hạt chia giàu protein, chất xơ giúp no lâu, là bữa sáng hoàn hảo cho người tiểu đường.

Loại hạt nhỏ bé này lại là siêu anh hùng làm tăng cảm giá no. Chúng có thể hấp thụ lượng nước gấp khoảng 10 lần trọng lượng hạt, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và làm bạn no. Đồng thời, hạt chia cũng là nguồn cung cấp protein, chất xơ và chất béo omega-3 có lợi cho tim từ thực vật. Sữa chua và hạt chia là một bộ đôi tuyệt vời để cung cấp lượng protein và chất xơ dồi dào.

5. Sữa chua Hy Lạp nguyên chất

Sữa chua Hy Lạp nguyên chất là món ăn giàu chất dinh dưỡng và cực tốt cho người tiểu đường.
Sữa chua Hy Lạp nguyên chất là món ăn giàu chất dinh dưỡng và cực tốt cho người tiểu đường.

Sữa chua Hy Lạp nguyên chất hoặc sữa chua skyr là một nguồn protein tuyệt vời và cả hai đều có lợi khuẩn để cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn, giúp bạn no lâu. Các men vi sinh trong sữa chua rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột của chúng ta. Đường ruột khỏe mạnh quan trọng với việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news