Tin mới

"Kim Jong-nam" có thể bị sát hại bằng nhiều loại chất độc

Thứ ba, 28/02/2017, 10:38 (GMT+7)

Chuyên gia tình báo cho rằng có thể các nghi phạm đã sử dụng nhiều loại chất độc để sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chuyên gia tình báo cho rằng có thể các nghi phạm đã sử dụng nhiều loại chất độc để sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo China Press, tờ báo tiếng Hoa của Malaysia, dựa trên các hình ảnh, video hiện trường, Andrei Chang, chuyên gia tình báo kiêm tổng biên tập tạp chí quốc phòng nổi tiếng Kanwa, nhận định người đàn ông mang hộ chiếu Kim Chol, được cho là Kim Jong-nam, bị trúng độc nhiều thành phần hóa chất, trong đó VX là độc tố chính.

Bình luận về việc nhiều người có mặt tại sân bay quốc tế tại Kuala Lumpur không hề hấn gì khi vụ việc xảy ra, ông Chang cho rằng có thể do liều lượng chất độc VX mà các nghi phạm sử dụng có tầm ảnh hưởng hạn chế. Ông cũng nghi rằng các nghi phạm đã dùng thuốc giải độc trước khi gây án.

Cũng theo chuyên gia này, Kim Jong-nam là người "am hiểu các kỹ thuật tình báo". Ông Kim được cho là thường xuyên nói với người xung quanh về việc sợ bị ám sát, cần mua các thiết bị dùng trong ngành tình báo. Vì vậy, Chang đặt giả thuyết những kẻ gây án đã lừa Kim Jong-nam tới Malaysia, vờ bàn công việc làm ăn.

Người được cho là Kim Jong-nam có thể đã bị sát hại bằng nhiều loại chất độc khác nhau, trong đó VX là độc tố chính. Ảnh: Reuters

Chang cho rằng giai đoạn tiếp theo trong nghi án Kim Jong-nam cần sự phối hợp của cảnh sát Nga và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để truy lùng 4 nghi phạm Triều Tiên bay từ Vladivostok về Triều Tiên.

Người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao Kim Chol tử vong tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Phó thủ tướng Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Triều Tiên chỉ xác nhận nạn nhân là công dân của mình và chưa nhắc tới Kim Jong-nam.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Malaysia S. Subramaniam xác nhận người được cho là Kim Jong-nam tử vong do chất độc VX - loại chất độc nhân tạo bị Liên Hợp Quốc liệt vào vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Lượng chất độc VX nhiều tới mức nó tác động vào tim và phổi của ông ấy… Ông ấy tử vong chỉ trong vòng 15-20 phút sau khi tiếp xúc với chất độc", ông Subramaniam nói.

Bộ trưởng Y tế Malaysia nói, do người nhà của nạn nhân không thể tới làm xét nghiệp DNA nên họ buộc phải dùng các biện pháp khác để xác định danh tính của người chết.

VX là loại chất độc công nghệ cao mà Malaysia không thể tự sản xuất. Cảnh sát Malaysia đang điều tra theo hướng VX đã bị tuồn trái phép vào nước này.

[mecloud]NLMzWRGjrv[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news