Tin mới

Kim Jong-un dẫn đầu cơn sốt iPhone tại Triều Tiên

Thứ ba, 11/11/2014, 19:00 (GMT+7)

Sự ưu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên với các sản phẩm của Apple đã tạo nên một cơn sốt iPhone trong nước, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin.

Sự ưu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên với các sản phẩm của Apple đã tạo nên một cơn sốt iPhone trong nước, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin.

 

Kim Jong-un cùng một chiếc iMac trên bàn làm việc

Lời đòn về việc nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên là fan các sản phẩm Apple xuất hiện khi một bức ảnh do truyền thông phát hành gần đây cho thấy  có một máy tính iMac trên bàn làm việc của Kim Jong-un.

 

“Kim Jong-un đã mua sản phẩm mới nhất của iPhone ngay sau khi nó được tung ra thị trường”, một nguồn tin giấu tên cho hay.

 

Khoảng 70% người sử dụng Smartphone của đất nước này nằm ở Bình Nhưỡng, nguồn tin cho biết. “iPhone và loạt điện thoại thông minh Sam Sung Galaxy S được xem như biểu tượng của sự giàu có. 20% những người phụ nữ giàu có, lớn tuổi sử dụng điện thoại thông minh nhập khẩu và họ khoe khoang về điều đó”.

Điện thoại Arirang và Pyongyang Touch là những smartphone được sản xuất trong nước nhưng dường như không thể đánh bại được các đối thủ cạnh tranh nước ngoài cho dù nhà nước đã đóng cửa với những sản phẩm này. Càng ngày càng có nhiều thiết bị thông minh được nhập lậu vào Triều Tiên thông qua thị trường chợ đen Trung Quốc.

Tất nhiên, sự lựa chọn của nhà lãnh đạo trẻ sẽ khiến cho nhiều người dân bắt chước theo. Theo bài báo, Kim Jong-un không chỉ mua những điện thoại cho riêng mình mà còn gửi những điện thoại mới và các thiết bị di động như Apple Watch tới cho các quan chức cấp cao làm quà tặng.

Thiết bị thông minh nhập khẩu phải thuân thủ theo hệ thống viễn thông của Triều Tiên sau khi được điều chỉnh thông số kỹ thuật. Các biểu tượng của Apple và Samsung đều bị loại bỏ trong quá trình này.

Một điện thoại 2G có giá khoảng 320 USD tại Triều Tiên. Một smartphone Arirang giá khoảng 450 USD và một chiếc Pyongyang Touch giá khoảng 800 USD. Mặt khác, một chiếc iPhone hoặc một chiếc Samsung Galaxy nhập lẩu có giá lên đến 1.900 USD khiến chúng trở thành một sản phẩm xa xỉ không thể tưởng tượng được đối với tất cả mọi người, trừ tầng lớp đặc quyền.

Không chỉ là thiết bị thông minh, những người giàu ở Triều Tiên còn cho biết các thiết bị điện tử, mỹ phẩm và đồ gia dụng được sản xuất tại Hàn Quốc là món quà cưới phổ biến mặc dù nó được dán nhãn sản xuất tại Trung Quốc nhằm mục đích tuyên truyền.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news