Tin mới

Kim Jong-un nhận quà đặc biệt từ Ngoại trưởng Mỹ

Thứ sáu, 06/07/2018, 14:12 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến đi thứ 3 tới Triều Tiên chỉ trong thời gian ngắn và lần này ông mang lại hai món quà tới Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến đi thứ 3 tới Triều Tiên chỉ trong thời gian ngắn và lần này ông mang lại hai món quà tới Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho hay món quà  là bức thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump và CD của Elton John với bài hát "Rocket Man" (Người tên lửa). 

Theo đó,  hai món quà này phản ánh sự kỳ vọng của ông Trump rằng ông Kim sẽ thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận mà họ đã ký tại hội nghị ở Singapore. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên máy bay ở căn cứ không quân Andrews, Maryland, ngày 5/7. Ảnh: AP

Một nguồn tin ngoại giao tại Washington nói: "Đĩa 'Rocket Man' từng là chủ đề mà lãnh đạo Mỹ - Triều trò chuyện trong bữa trưa. Kim Jong Un nhắc chuyện ông Trump gọi mình là 'Người tên lửa' khi căng thẳng leo thang đỉnh điểm năm ngoái vì một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Trump hỏi ông Kim có biết bài hát đó không, và ông Kim nói không biết".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhớ lại cuộc trò chuyện và yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo mang theo một CD có bài hát Rocket Man tặng lãnh đạo Triều Tiên. Ông còn được cho là viết một tin nhắn lên đó và ký tên.

Hôm nay (6/7), Ngoại trưởng Mỹ có mặt ở Bình Nhưỡng trong chuyến thăm 2 ngày. Đây là lần thứ 3 ông tới thủ đô Triều Tiên. Đi cùng ông có Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim, cũng là một nhà đàm phán hạt nhân giàu kinh nghiệm, cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Allison Hooker, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh châu Á Randall Schriver, và Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên của CIA Andrew Kim. Đi trên máy bay chở Ngoại trưởng Mỹ còn có 6 nhà báo.

Tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo được cho là sẽ bàn việc trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Mặc dù chính quyền ông Kim Jong Un đã nhất trí việc trao trả này song nhiều chi tiết vẫn cần được làm rõ, và phía Bình Nhưỡng vẫn chưa tiếp nhận khoảng 100 quan tài đang chờ sẵn ở biên giới.

Hai bên cũng sẽ bàn bạc khung thời gian dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri, và việc Triều Tiên có cho phép các giám sát viên Mỹ theo dõi tiến trình này hay không.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news