Tin mới

Kỳ lạ bộ tộc bắt phụ nữ làm xấu bằng cách đục mũi, xăm mặt

Thứ sáu, 17/07/2015, 14:44 (GMT+7)

Những người phụ nữ thuộc bộ tộc Apatani, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ phải đeo những cái nút mũi kỳ lạ. Hình ảnh tuyệt vời về cuộc sống của họ đã được nhiếp ảnh gia Cezary Wyszynski ghi lại.

Những người phụ nữ thuộc bộ tộc Apatani, bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ phải đeo những cái nút mũi kỳ lạ. Hình ảnh tuyệt vời về cuộc sống của họ đã được nhiếp ảnh gia Cezary Wyszynski ghi lại.

[mecloud]KpNFfzEusd[/mecloud]

Giống như những hình xăm đen trên mặt, 2 cái nút mũi là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ Apatani đã trưởng thành.

Bộ tộc Apatani chủ yếu sống tại thung lũng Ziro, bang Arunachal Pradesh

 

Những cái nút mũi của họ được gọi bằng tên "yaping hurlo", được nhét vào 2 bên cánh mũi đã bị đục lỗ

Bộ tộc Apatani sống chủ yếu trong một ngôi làng nhỏ ở thung lũng Ziro, sâu trong vùng nông thôn bang Arunachal Pradesh. Được biết đến với tên gọi khác là Tani, nghi lễ đục mũi và xăm mặt của phụ nữ Apatani đang dần biến mất. Nó đã không còn được thực hiện từ năm 1970.

Người ta tin rằng phong tục này từng được tất cả phụ nữ Apatani trưởng thành thực hiện để ngăn không bị cướp khỏi bộ lạc. Mỗi lần bộ lạc bị tấn công, những phụ nữ của họ sẽ bị bắt cóc và không bao giờ trở lại.

Người lãnh đạo bộ lạc Apatani quyết định người phụ nữ đẹp nhất phải có những cái nút lớn trên mũi (yaping hurlo), đặt bên trong cánh mũi đã bị đục lỗ.

Phong tục đục mũi và xăm mặt không còn được phụ nữ Apatani thực hiện từ năm 1970

Khuôn mặt của phụ nữ là lời nhắc nhở lịch sử cho câu chuyện tồn tại khó khăn của bộ tộc

Những cái nút trên mũi và hình xăm ban đầu mang ý nghĩ là làm cho phụ nữ xấu đi, không thu hút những kẻ tấn công bộ lạc

Cũng như những cái nút mũi, phụ nữ bộ tộc này còn xăm những hình màu đen lên mặt. Hình xăm dọc theo mặt, từ trán xuống đến cằm.

Cả 2 phong tục này nhằm làm cho người phụ nữ kém xinh đẹp đi với hy vọng những kẻ tấn công sẽ không bắt họ đi.

Nằm trong khu vực màu mỡ của bang Arunachal Pradesh, trồng lúa và là một trong những nguồn thu nhập chính của bộ tộc Apatani.

Cũng như lúa, cá cũng được nuôi thả ngay trên các cánh động, tạo điều kiện cho bộ lạc được tận hưởng chế độ ăn uống giàu protein mặc dù họ ở cách xa nền văn minh.

Bộ lạc có tôn giáo riêng của mình, đó là Donyi-Polo. Họ cầu nguyện với Mặt trời (Donyi) và Mặt trăng (Polo).

Giờ đây, các cô gái trẻ Apatani không còn thực hiện nghi thức đục mũi và xăm mặt nữa. Chỉ có những phụ nữ lớn tuổi của bộ tộc là vẫn còn dấu vết của một thời đã qua.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news