Tin mới

Lại đụng độ ở biên giới, Ấn Độ tố TQ xâm phạm lãnh thổ 334 lần

Thứ tư, 17/09/2014, 15:58 (GMT+7)

Đài RFA đưa tin, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc sau khi truyền thông Ấn Độ đưa tin đã có đụng độ giữa binh sĩ hai nước ở biên giới, ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ vài ngày.

Đài RFA đưa tin, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ chặt chẽ đường biên giới dài 3.500 km với Trung Quốc sau khi truyền thông Ấn Độ đưa tin đã có đụng độ giữa binh sĩ hai nước ở biên giới, ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ vài ngày.

Ông Syed Akbaruddin, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Ấn khẳng định các đơn vị quân sự Ấn Độ đang trú đóng dọc theo biên giới sẽ làm tròn trách nhiệm bảo vệ an ninh lãnh thổ, đồng thời nhắc lại trách nhiệm của chính phủ là phải bảo vệ an ninh quốc gia.

Ông nói thêm vấn đề quan trọng này sẽ được Thủ Tướng Narenda Modi nêu lên trong cuộc thảo luận với Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình, khi 2 ông gặp nhau ở New Delhi vào cuối tuần này.

Phát biểu cứng rắn này được Bộ Ngoại Giao Ấn đưa ra sau khi tờ Hindustan Times đưa tin nói rằng đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc mới xảy ra hồi tuần trước. Bài báo cho biết nguyên nhân vì khoảng 200 binh sĩ Trung Quốc tràn sang khu vực mà phía Ấn Độ xem như thuộc lãnh thổ nước mình ở khu vực Ladakh, phía Tây dãy Himalaya, hồi tuần trước, rồi dùng cần cẩu, xe ủi đất để dựng đoạn đường dài khoảng 2 cây số.

Binh sĩ Ấn Độ khi đó đã đối đầu với quân Trung Quốc và yêu cầu số binh sĩ nói trên rút đi, The Hindustan Times đưa tin.

Sau đó vào tối 10/9, binh sĩ Ấn Độ đã phá hủy một đoạn đường do phía Trung Quốc xây dựng. 

Bộ Quốc Phòng Ấn chưa lên tiếng nói gì về tin này, nhưng trong báo cáo mới gửi cho Quốc Hội, chính phủ Ấn Độ cho hay tính từ đầu năm đến tháng Tám vừa rồi, Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Ấn 334 lần.

 

Lực lượng biên phòng Trung - Ấn gặp gỡ nhau tại cột mốc biên giới khu vực Ladakh

Bắc Kinh luôn khẳng định không hề xâm phạm lãnh thổ của cường quốc láng giềng.

Quân đội hai nước thường hay có xung đột dọc Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC), đường biên giới không chính thức giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Về mặt địa lý, đường LAC dài 4.100 km được chia thành 3 phần. Phần phía tây nằm ở Ladakh, phần giữa nằm dọc biên giới Uttarakhand - Tây Tạng và phần phía đông ở Arunachal Pradesh (Trung Quốc gọi là nam Tây Tạng).

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực dọc giới tuyến này và đầu năm 2009, quân đội Ấn Độ đã triển khai hai sư đoàn tại Arunachal Pradesh để tăng cường phòng thủ.

Chính quyền Ấn Độ cho biết trong hai năm gần đây Trung Quốc gia tăng những vụ xâm phạm biên giới.

Cả Bắc Kinh và New Delhi được cho là đang cố tạo ra một chuyển biến tích cực cho cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ sau khi ông Modi nhậm chức hồi tháng 5, theo Reuters.

Dự kiến ông Tập sẽ có mặt ở Ấn Độ vào ngày 17/9 sau khi sang thăm Maldives và Sri Lanka.

“Đảm bảo với các bạn những người lính biên phòng quả cảm của chúng ta sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề gì phát sinh tại biên giới. Chúng tôi tự tin biên giới của ta đang được bảo vệ tốt”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin khẳng định.

Ông cũng cho biết ông Modi và ông Tập sẽ thảo luận về tranh chấp biên giới trong tuần này.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news