Tin mới

Làm thế nào Quang Hải có thể hiện thực giấc mơ chơi bóng ở Ngoại Hạng Anh?

Thứ hai, 17/12/2018, 17:19 (GMT+7)

Nguyễn Quang Hải đang là ngôi sao sáng nhất Việt Nam lúc này, và sẽ là một giấc mơ nếu anh chơi bóng tại Premier League. Vậy con đường nào cho người hùng AFF Cup 2018?

Nguyễn Quang Hải đang là ngôi sao sáng nhất Việt Nam lúc này, và sẽ là một giấc mơ nếu anh chơi bóng tại Premier League. Vậy con đường nào cho người hùng AFF Cup 2018?

Chơi bóng tại Premier League, hay Ngoại hạng Anh, giải đấu danh giá nhất xứ sương mù và được coi là hấp dẫn nhất thế giới, nơi bao gồm các đội bóng hàng đầu như M.U, Man City, Liverpool, Chelsea… và các ngôi sao hàng đầu như Eden Hazard, Harry Kane, Sergio Aguero, Paul Pogba… là mơ ước của bất cứ cầu thủ nào trên thế giới, kể cả Việt Nam và Nguyễn Quang Hải.

Với những gì đã thể hiện, đặc biệt là các màn trình diễn tuyệt vời tại AFF Cup 2018, Quang Hải xứng đáng với những lời ca ngợi. Nếu cho rằng anh là một trong những tài năng lớn nhất mà bóng đá Việt từng sản sinh ra cũng không có gì quá đáng.

Vì vậy, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, tại sao Hải lại không thể phô diễn tài năng ở Ngoại hạng Anh? Cách đây không lâu bầu Hiển tuyên bố "ủng hộ Quang Hải sang Anh thi đấu", và bản thân cầu thủ của CLB Hà Nôi cũng nói rằng, "mong chờ một ngày được chơi bóng ở Premier League".

Nguyễn Quang Hải, người hùng trong chức vô địch AFF Cup 2018.

Quang Hải chỉ cao 1m68, nhưng đó không phải vấn đề. Những năm qua, chiều cao không còn đóng vai trò quan trọng ở Premier League. Đội đang dẫn đầu bảng, và cũng là nhà đương kim vô địch Man City, hiện là đội lùn nhất giải đấu, với bình quân 1m79. Và đêm Chủ nhật, người lập cú đúp giúp Liverpool đánh bại M.U là Xherdan Shaqiri, chỉ cao 1m69.

Chưa hết, Ryan Fraser, cầu thủ đứng thứ 2 trong danh sách kiến tạo mùa này, có chiều cao khiêm tốn 1m63, còn Raheem Sterling, người ghi dấu ấn trong 44 bàn kể từ mùa trước, chỉ cao hơn Quang Hải chút đỉnh, 1m70.

Là một cầu thủ chơi bóng hiện đại, đa năng, di chuyển thông minh, tầm nhìn sắc bén và dứt điểm tốt ở nhiều vị trí khác nhau, Quang Hải đủ tự tin chơi bóng ở Ngoại hạng Anh, nếu anh trau dồi thể lực để phù hợp với các trận đấu tốc độ và cường độ cao.

Trong tự truyện của mình, Lê Công Vinh từng thừa nhận đã "vỡ mộng" ngay lập tức khi ngồi trên ghế dự bị Lexoies trong trận gặp Porto, bởi tốc độ luân chuyển bóng nhanh đến mức chóng mặt. Và khi tập luyện, khối lượng nặng gấp đôi so với khi ở Việt Nam, và dù đã dốc hơn 100% sức lực vẫn khó có thể đáp ứng, trong khi các cầu thủ châu Âu chỉ cần bỏ ra 70%. Nên nhớ rằng, cấp độ ở Anh còn tàn khốc hơn nhiều Bồ Đào Nha.

Quang Hải có đáp ứng được môi trường khốc liệt của Ngoại Hạng Anh là một dấu hỏi.

Giả sử Quang Hải làm tốt hơn đàn anh Công Vinh và có được nền tảng thể chất tốt, giấc mơ Premier League vẫn chết khi nó còn chưa bắt đầu. Vấn đề nằm ở cái gọi là Giấy phép lao động, dành cho những cầu thủ không có hộ chiếu EU.

Để có được nó, một cầu thủ, đầu tiên phải đến từ quốc gia nằm trong tốp 70 trong BXH FIFA. Ở thời điểm này, Việt Nam đang đứng thứ 100. Trong lịch sử, cao nhất chúng ta cũng chỉ xếp thứ 98, vào các năm 1998 và 2003.

Nó có nghĩa Quang Hải, cho dù được ký bởi M.U, Chelsea hay Man City, cũng không thể xin được giấy phép lao động từ FA.

Trong trường hợp này, CLB chủ quản được quyền kháng cáo và nhận được cái gật đầu nếu chứng minh được, Quang Hải thuộc dạng tài năng đặc biệt, có khả năng tiến lên đẳng cấp cao và mang đến nhiều lợi ích cho bóng đá Anh. Họ có thể thuyết phục bằng lời nói, bằng video hay tất cả những gì có được.

Có rất nhiều khó khăn khiến giấc mơ chơi bóng của Quang Hải khó thành hiện thực.

Vì phán quyết cuối cùng hoàn toàn mang tính chủ quan, nên từ năm 2009 tới này, đã có 122 cầu thủ ngoài EU nhận được giấy phép lao động. Nhưng theo Chủ tịch FA, Greg Dyke, cần phải thắt chặt hơn các quy chế để hạn chế những cầu thủ kém chất lượng vẫn đủ điều kiện thi đấu.

Nếu thất bại, còn một giải pháp cho Quang Hải. Đó là CLB chủ quản sẽ gửi anh tới các đội bóng ở Bỉ hay Hà Lan, nơi luật nhập cư ít nghiêm ngặt hơn. Sau đó, chờ đợi Việt Nam sẽ lọt vào tốp 70 thế giới. Tuy nhiên, phương án này khá phiêu lưu và mất thời gian.

Nếu muốn nhanh, vẫn còn phương án khác. Đó là "chỉ cần" hơn 1 triệu bảng (gần 30 tỷ VND) để đầu tư vào Vương quốc Anh, Quang Hải sẽ được nhập cảnh trong thời gian ban đầu ít nhất là 3 năm. Tuy nhiên, đây là con số cực lớn. Một CLB có thể bỏ ra khoản tiền đó, coi như phí chuyển nhượng, nhưng họ cần biết chắc Quang Hải sẽ giúp họ thu lại nhiều hơn gấp bội, thông qua đóng góp sân cỏ và các hoạt động thương mại. Liệu Quang Hải có thể?

Sau tất cả, giấc mơ Premier League là mục tiêu khá xa vời. Trước mắt, Quang Hải hãy cố gắng hoàn thiện bản thân và tiếp tục tỏa sáng, giúp Việt Nam tiến xa ở Asian Cup 2019, qua đó thúc đẩy Việt Nam thăng tiến trên BXH. Rồi chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news