Tin mới

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Thứ hai, 13/01/2020, 15:11 (GMT+7)

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".

Theo NBC News, đêm 11/1, đám đông người dân Iran đã đổ ra đường yêu cầu Giáo chủ Ali Khamenei từ chức vì vị tổng tư lệnh này luôn bác bỏ khả năng máy bay bị bắn rơi.

"Tổng tư lệnh Ali Khamenei nên từ chức"; "Xấu hổ vì Khamenei, hãy rời khỏi đất nước"; "Cái chết cho những kẻ nói dối"; "Xấu hổ vì Vệ binh Cách mạng, hãy rời đất nước", là những khẩu hiệu được người biểu tình hô lớn trong các video trên mạng xã hội.

Nhiều người rất tức giận. Người Iran đang đòi công lý và trách nhiệm. Rất nhiều người, bao gồm gia đình các nạn nhân, đã bị sốc. Họ không hiểu tại sao chính phủ lại nói dối về điều này.

Đám đông người dân Iran bày tỏ thái độ giận giữ vì chính quyền ban đầu có ý che giấu vụ tai nạn máy bay Ukraine mang số hiệu PS752. Đám đông tham gia biểu tình có cả những người có trình độ ở tầng lớp trung lưu và cả sinh viên.

Theo CNN, người biểu tình kêu gọi Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức và xử tử hình những người chịu trách nhiệm trong vụ máy bay rơi.

Cảnh sát Iran đã phải phân tán các học sinh sinh viên đã đứng chặn các con đường chính. Trong những nạn nhân trên chuyến bay, có một số lượng lớn các học sinh, sinh viên gốc Iran đã nhập cư sang Canada.

Người biểu tình giơ biểu ngữ yêu cầu ông Khamenei từ chức.

Hiện tại, làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố, bao gồm Shiraz, Esfahan, Hamedan và Orumiyeh.

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn luôn ủng hộ người biểu tình".

"Gửi tới những lãnh đạo Iran - ĐỪNG SÁT HẠI NGƯỜI BIỂU TÌNH. Hàng nghìn người đã bị sát hại hoặc giam giữ, và cả Thế giới đang theo dõi việc đó. Quan trọng hơn hết, Mỹ đang theo dõi. Hãy khởi động lại mạng Internet cho người dân và để các phóng viên được đi lại tự do! Hãy dừng ngay việc sát hại những người dân Iran vĩ đại!

Gửi tới những người dân Iran dũng cảm, phải chịu nhiều khổ cực: Tôi luôn sát cánh cùng các bạn từ ngày đầu nhậm chức Tổng thống, và Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Chúng tôi đang theo dõi cuộc biểu tình rất sát sao và cảm thấy được truyền cảm hứng bởi sự dũng cảm của các bạn.", ông Trump viết.

Trong bài phát biểu dài 90 phút hôm 12/1, thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah tại Lebanon gọi các cuộc tấn công là "cái tát" đối với Washington khi mô tả đây là "bước đầu của một chặng đường dài" nhằm buộc Mỹ rút quân khỏi Trung Đông.


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news