Tin mới

Iran xin lỗi vì 'vô tình' bắn hạ máy bay Ukraine, các binh sĩ đã nhầm mục tiêu

Thứ bảy, 11/01/2020, 11:52 (GMT+7)

Theo Associated Press, sáng 11/1, Iran đã thừa nhận "vô tình" bắn hạ máy bay Ukraine, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng. Trong số nạn nhân trong sự cố, hầu hết là người Iran và Canada.

Quân đội Iran thừa nhận trên truyền hình hôm nay rằng đã "vô tình" bắn hạ chiếc Boeing 737-800 khiến 176 người chết hôm 8/1.

"Máy bay Ukraine rơi hồi đầu tuần ở Iran đã bay tới gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc về Vệ binh Cách mạng và bị vô tình bắn rơi do lỗi con người", quân đội Iran tuyên bố trên truyền hình nhà nước hôm nay.

Chuyến bay số hiệu PS752 của UIA, khởi hành từ Tehran đến Kiev, đã bị rơi sau khi cất cánh 2-3 phút từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran. Trên máy bay có 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, tất cả được xác định đã thiệt mạng trong vụ việc. Ảnh: AFP.

Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm chiếc máy bay chở khách là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng của nó cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự. "Trong hoàn cảnh đó, chiếc máy bay bị bắn", tuyên bố có đoạn.

Tuyên bố khẳng định tất cả các bên có liên quan gây ra thảm kịch đều sẽ được đưa ra xem xét tại một cơ quan tư pháp quân sự và sẽ phải chịu trách nhiệm. Quân đội Iran cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay.

Tuyên bố thừa nhận bắn nhầm máy bay được Iran đưa ra sau nhiều lần phủ nhận cáo buộc, dù Mỹ, Canada và tình báo phương Tây nói rằng họ có bằng chứng tên lửa Iran hạ chiếc Boeing. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, trên Twitter của mình, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã bày tỏ "hối tiếc, lời xin lỗi và lời chia buồn sâu sắc" của mình tới gia đình các nạn nhân.

"Một ngày buồn", ông viết. "Kết luận sơ bộ của lực lượng vũ trang cho thấy, lỗi của con người ở thời điểm khủng hoảng do Mỹ gây ra đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi xin bày tỏ sự tiếc nuối, xin lỗi và chia buồn với người dân của chúng tôi, cho các gia đình của tất cả các nạn nhân và cho các quốc gia bị ảnh hưởng khác."

Vụ bắn hạ máy bay diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào 2 căn cứ tại Iraq, nơi có căn cứ quân sự của Mỹ đồn trú, để đáp trả Mỹ đã không kích hạ sát tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ở Baghdad.

Giới chuyên gia cho rằng phòng không Iran bắn nhầm máy bay do áp lực thời gian và trạng thái báo động cao sau khi tấn công căn cứ Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".