Tin mới

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Mỹ

Thứ năm, 29/12/2016, 14:32 (GMT+7)

Cơ quan đối ngoại Đài Loan hôm nay cho biết nhà lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Mỹ Latinh vào tháng tới, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan hôm nay cho biết nhà lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Mỹ Latinh vào tháng tới, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc.

Reuters dẫn thông báo của cơ quan đối ngoại Đài Loan cho biết, bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Mỹ khi thăm Mỹ Latinh vào tháng tới. Chi tiết về việc quá cảnh của bà Thái sẽ được hé lộ vào cuối tuần này.

Thông tin về việc quá cảnh tại Mỹ của lãnh đạo Đài Loan đang được theo dõi sát. Truyền thông Đài Loan phỏng đoán bà sẽ gặp đội chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump trước lễ nhậm chức của ông.

Cuộc điện đàm giữa bà Thái Anh Văn và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã khiến Trung Quốc nổi giận. Ảnh: Reuters

Văn phòng của bà Thái tháng này cho biết bà sẽ thăm lần lượt Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador từ ngày 7/1 đến ngày 15/1.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng đã nói rằng nước này hy vọng Washington "không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh và không gửi tín hiệu sai lệch đến các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan".

Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã bác bỏ yêu cầu này.

"Việc lãnh đạo Đài Loan quá cảnh Mỹ dựa trên thực tế cũng như phù hợp với bản chất không chính thức trong mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết .

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trước đó đã khiến Trung Quốc giận dữ khi trả lời cuộc điện thoại của bà Thái. Ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đắc cử đầu tiên điện đàm với một lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979.

[mecloud]zIKsmkdLQ4[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news